46: The end of the day

124 9 1
                                    









KATE'S POV



Pagkatapos ng paguusap namin ni papa ay nauna na siyang umalis papunta sa kaniyang office.



Habang kami ni Kelsey ay kararating lang sa park na gusto niyang puntahan. Bumaba naman ako ng kotse at pinagbuksan ko siya ng pintuan sa likuran.




"Waaaahh!" Agad namang tumakbo si Kelsey papunta sa playground. Napangiti naman ako at kinuha ang pinamili kong pagkain na galing sa jollibee.



Nakahanap naman ako ng bench na katapat lang ng playground. Nakita ko namang naglakad papalapit sa akin si Kelsey.



"Nanay! Tara po doon tayo." Masayang wika nito at sinubukan akong hilain pero hindi ako nagpahila.



"Give me some 10 minutes Sisi, papahinga lang si Nanay." Kunwaring pagod kong wika habang inipit ko ang buhok niya sa likod ng kaniyang tainga.




"Makipag-friends ka muna sakanila." Wika ko kay Kelsey habang tinuro ko yung dalawang batang babae at lalaki na naglalaro sa slide.



"Mamaya po lalaro po tayo nanay ha." Nakangiting wika niya sa akin at inangat ang pinky finger niya.



I chuckled. "I promise." Nakangiting kong sabi at nag pinky promise kami. Bumalik naman si Kelsey sa playground at tulad ng sinabi ko ay lumapit siya sa dalawang bata.



Pinanood ko naman si Kelsey habang nakikipag kaibigan. Napangiti naman ako ng makitang pumayag ang dalawang bata na makipag laro sa kaniya.



Kelsey is a friendly person. Kaya hindi na ako magtataka sa paglaki nito marami siyang group of friends.



Napasandal naman ako sa bench at biglang napaisip.



'Friends'



Hindi lahat ng kaibigan ay matuturing na  kaibigan. Kaya hangga't maari ay dapat magaling tayong mamili ng mga ka-kaibigan natin.



Dahil hindi natin alam kung iyang tinuturing mo na kaibigan ay siyang sisira sayo sa ibang tao.


Pumikit naman ako at bumuntong hininga. I think Kelsey needs to be reminded of.




'One of them is the culprit. One of your friends is a culprit.'



Just who hell- no, stop thinking about it, Kate. Not today.


Muli akong bumuntong hininga bago ko minulat ang mga mata ko. Nilingon ko naman yung binili ko na Jollibee chicken bucket.



Kumuha naman ako ng isa dahil nakaramdam ako ng gutom sa nalaman ko kay papa.



Kinuha ko naman ang gravey at doon sinasasaw ang manok bago ako kumagat ay napaisip ako.



'It's feels familiar?'



Napakibit-balikat naman ako at kinain na yung manok hangaang sa masimot ko ito. Tinitigan ko naman yung buto na parang may inaalala.




"I love you too @$!#&, that's the reason why I'm scared that you'll leave me, someday."




A tear fell to my cheek. Those voice.. It's warm that It makes my heart melt. I want to hear it more, the loud and clear one.




"Kelsey!"



Naapalingon naman ako sa tumawag kay Kelsey at bumilis ang tibok ng puso ko ng makita si James.



Meet KATE BARTOLOME 2 [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon