49: LET IT OUT

180 9 3
                                    



AUTHOR'S POV





Nakaupo naman silang tatlo sa sahig habang si Aoi ay naglapag ng tsa-a sa lamesa. Magkatapat naman si Kate at Dazai. Nakatitig naman si Dazai at gulat pa din sa kaniyang kaharap ngayon. Pagkatapos mailagay ni Aoi ang tsa-a ay tumabi ito sa kaniyang kuya.



"Kuya, pahiramin mo naman siya ng phone kailangan niyang tumawag." Wika ni Aoi. Kinuha naman ni Dazai ang phone nito at inabot kay Kate.



Kate type Jonas phone number.. Napahinto naman ito ng makita ni Kate na nasa contact ni Dazai ang number ni Jonas. Muli namang sinilip ni Kate si Dazai bago niya dinial ang number ni Jonas.




"Hello? Dazai? Do you need something? Just hurry up I need to fi-"


"It's me."



Natigilan naman si Jonas sa kaniyang paglalakad. "Kate? H..How did you-"



"Don't worry about me.. I'm fine, just go home."



"Pupuntahan kita diyan.."


"No, It's fine. I'll go home.." Simpleng wika ni Kate nito kay Jonas. Napabuntong hininga naman si Jonas.



"Okay, I'm glad you're okay.. Come home safe okay?"


"Okay.." End the call.  Nilapag naman ni Kate ang phone at ibinalik kay Dazai.




"I.. I still can't believe this." Wika ni Dazai, taka namang nilingon ni Aoi si Dazai.


"What are you saying?"



"Is it really you? Andrea?" Muli nitong tanong, kumunot naman ang noo ni Aoi sa pinagsasabi ng kuya nito at nilingon si Kate na walang emosyon.



"Bro, Her name is Kate not Andrea. Ano pinagsasabi mo diyan?"




"Andrea.. was my name." Simpleng wika nito at gulat ang dalawang magkapatid. Kung si Aoi ay nagulat dahil siya ang binabanggit ng kuya niya habang si Dazai naman ay gulat na siya nga si Andrea na inakalang wala na.




"But how? I-I thought you were gone.."



"Long story.."



"Then why didn't you tell me anything?" Nagpalipat-lipat naman ng tingin si Aoi sa dalawa.




"Wait a minute! Andrea? Is that the girl you told me about? Yung vocalist niyo?" Singit naman ni Aoi sa usapan nila.



Napakunot naman ang noo ni Kate sa sinabi ni Aoi. "Vocalist?" She asked.



"Yeah, yung video na pinapanuod niya na walang sawa."


Bigla naman naalala ni Kate yung video na pinanuod sakaniya ni James noon.



"Andrea.. Don't you remember me?" Dazai asked and hoping he was wrong.



"Yes."




Natahimik naman ang tatlo sa sala at walang nagsalita. "Aoi, get in your room." Hindi naman pumalag si Aoi dahil kilala niya ang kaniyang kapatid kapag seryoso ito.





"I'm really glad that your in front of me right now. Buhay na buhay..."





"I want to ask you something." Deretsong wika ni Kate.


"Ano yon?"


"Paano tayo nagkakilala?" Ito ang unang beses na nagtanong si Kate sa mga taong nakakakilala sa kaniya na hindi niya makilala o matandaan.


Meet KATE BARTOLOME 2 [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon