Chapter 21: In The Garden

721 30 5
                                    

[Reminder: Portrayers only show the visual images of the characters we have in our mind. It doesn't mean that everyone has to imagine them while reading. Everyone is free to have their own portrayers or nothing at all. Do whatever you want as long as you're happy.]

Vinisha's POV

Kaagad akong humarap sa taong nagsalita. Nakatayo sa hagdanan papasok sa lobby ng building si Magnus. Suot niya ang uniporme habang nakasabit sa kanang balikat ang isang strap ng bag. Nang maglakad siya palapit sa akin ay napaatras ako sa hindi malamang dahilan.

"Pinunong Energeian," I heard Primo said.

Hindi nagtapon ng tingin si Magnus dito at patuloy na lumapit sa akin. His face was dark and grim like the usual.

"What did I tell you?" nagbabanta ang tinig niya.

"What?" As if he can control me.

"You're not coming to the ball with him."

Ipinag-ekis ko ang mga braso sa dibdib. "Santiago, hindi ikaw ang magdedesisyon para sa akin at karapatan kong pumili ng kapareha para sa nalalapit na okasyon."

"Hindi kailangan ng kapareha sa ball, Perez," giit niya.

"Well, I want him to be my date."

Naningkit ang mga mata niya. This is my first time for the past years that we've become leaders to see him have this expression.

"Do you even know that guy?" itinuro niya si Primo na walang imik sa likuran ko.

Agad kong pinigilan na kumawala ang sarkastikong tawa. "Hindi ako katulad mong walang pakealam sa mga miyembro niya, Santiago. Kaklase ko si Primo, in fact, mas kilala ko siya kesa sa iyo. And can we stop this stupid argument? Bumalik ka na sa guild building niyo at maghanap ng kapareha para sa ball. Surely, you'll find one in no time."

"I saw a flock of girls waiting at their lobby earlier. They're probably waiting for you, Santiago," Primo commented.

Mabilis na lumipat ang masamang tingin ni Magnus dito. His eyes became a shade darker. If looks could kill, I'm probably trying to kill Magnus right now to seek justice for Primo's death.

"Talk when you're asked, fuck off if not," he slowly yet dangerously said.

Narinig kong tumawa si Primo. "Sinasabi ko lang."

I saw Magnus' hand fisted tightly. Mabilis akong umatras para tumabi kay Primo. I raised my head to show authority.

"Santiago, umalis ka na. Hindi ko malaman ang dahilan kung bakit mo ginagawang malaking bagay ito. Go back to your guild and let us go to our delayed meeting, thanks to your unasked concern."

Nang hindi siya gumalaw ay iniwan ko siya. Naglakad ako papasok sa building. Sumunod sa akin si Primo at tumabi. Nag-angat ako ng tingin sa kaniya. Sinalubong ako ng kaniyang titig. He gave me a small smile which I just nodded in response.

"Is there something between you and Santiago?"

Bumalik ang tingin ko sa kaniya. "Huwag kang padalos-dalos sa mga sinasabi mo, Primo. Alalahanin mong hindi ko gusto ang mga ganiyan."

"I'm sorry for asking that pero iba ang nakita ko kanina, Vinisha. Kung walang namamagitan sa inyo, edi may tinatago si Santiago sa iyo. Nababasa ko ang sinasabi ng mga mata niya nang sabihin mong ako ang makakapareha mo sa ball. Kung hindi siya nagpigil ay baka kanina pa kami nagpang-abot sa tapat ng building. Tho I won't hold back from knocking some sense into his head."

"Kilala mo ako, Primo. Makakalaban mo ako kung kakalabanin mo si Santiago."

He smirked. "I know about the law, Vin. Most of the leaders doesn't mind about that damned rule, ikaw lang ang sumeseryoso nun. But that's one of the reasons why you catch my interest, you're a woman of principle."

Sierra: Where Magic LivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon