Chapter 44 TATVSW

45 2 0
                                    

Ilang araw na ang nakalipas matapos ang paghahanda sa hearing, this will be our first hearing sa korte and can be the last na rin. Naghahangad ako na sana ay huli na nga rin ito dahil wala na akong oras pa na kayang sayangin para lang mapatunayan na demonyita talaga 'tong si Zyra.

Naka-upo na ako habang nasa tabi ko ang attorney ko, habang ang kabilang table ay wala pa, which is ay iyon ang uupuan ni Zyra at ang attorney nito.

"Department One of the Superior Court is now in session."Sabi ng judge ilang minuto nang makarating na sila Zyra, at saka na ipinasa ng judge ang turn sa prosecutor upang magpaliwanag ito.

Habang hindi pa dumadaan ang araw ng court trial na ito ay pansamantalang nasa pangangalaga ng child welfare si Zyra upang mabantayan ito. Nilingon ko si Zyra dahil kanina ko pa nararamdaman ang talim ng tingin nito.

Naglakad ang prosecutor sa stodium, "Your Honor, members of the jury, we are here today to seek justice for our victim, Elishiana Annie Ramirez. Ms. Arquiza, a cold and calculated individual, has committed heinous acts against her fellow student.

"Objection! This is character assassination!"Sigaw ka agad ni Zyra, galit na galit.

"Overruled. Ms. Prosecutor, continue."-Judge

"Thank you, Your Honor. On multiple occasions, Ms. Arquiza orchestrated attacks against Elishiana, causing her immense physical and emotional suffering."Patuloy ng prosecutor at saka mayroong inilabas sa TV screen na andito sa court room, revealing the CCTV footage, ito ang araw kung saan nakulong ako sa banyo.

"This video, Your Honor, clearly demonstrates the first of Ms. Arquiza's crimes. She ordered these individuals to confine Elishiana in a bathroom, a place of supposed safety, and subjected her to humiliation."Paliwanag ng prosecutor habang nagp-play ang CCTV footage, rinig na rinig ko ang mga bulungan ng mga tao dahil sa napapanood nila, napayuko na lang ako dahil bumabalik sa'kin ang lahat ng mga sakit na naramdaman ko noong mga araw na 'yon.

"Your Honor, we will call these witnesses to the stand to corroborate the evidence."Napatingin ako sa isang babae na tumayo, mula sa pagkakakaalala ko, isa siya sa mga college student na inutusan ni Zyra noon. Nag salita ito, at kasunod niya ang dalawa niya pang kasama na college student din. Silang tatlo ang makikita sa CCTV footage na nag kulong sa'kin.

Matapos ay sinunod naman ang pagpapakita ng pangalawang video na ebidensya, ito ang video na nakunan ang ginawa ni Zyra sa'kin na pag lock sa classroom. Hanggang ngayon ay palaisipan pa rin sa'kin kung paanong nagkaroon ng camera doon at sino ba talaga ang nagmamay-ari noon.

Sinubukan muli ni Zyra na gawing malinis ang sarili niya, dahilan dito, dahilan doon, dahilan everywhere. Hanggang sa lumabas sina Maelixa at Khim at nag testimony ng pangyayari, lumabas din ang ilan pang mga lalaki na nasa abandonadong bahay, sila ang mga tao ni Zyra na ngayo'y isa-isa nang kinakalaban siya.

May mga medical examination ang lumabas dahil nga nabugbog sina Maelixa at Khim, isama pa ang naputukang braso ni Cielo, at iba pang medical examination records na galing sa ibang nag testimonya.

"Ms. Arquiza's actions constitute multiple felonies, including kidnapping, assault, arson, and attempted murder, violating Article 235 of the Juvenile Delinquency and Youth Welfare Code for acts of physical and psychological abuse, Article 236 for cyberbullying, and Article 238 for arson and attempted murder. We urge the court to hold her accountable to the fullest extent of the law."Mas lalong nagsusumigaw si Zyra nang marinig ang sinabi ng prosecuture, nagwawala ito kaya naman agad itong sinaway at pinakalma ng mga tao rito. Napailing-iling na lang ako, mukhang gumaganda ang laban.

"Order in the court! Ms. Zyra, please be seated." Zyra collapses back into her chair, breathing heavily. Alam na siguro niya na guilty siya at hindi na magkakaroon pa ng 2nd hearing kahit na anong pagtatanggol ang gawin sa kaniya. 

The Art of The Vengeance of a Superior WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon