Chapter 72 TATVSW

16 1 0
                                    

"Mrs. Ramirez, following the recent tests, I have some difficult news to share. Unfortunately, the results indicate an absence of detectable cardiac activity in all four fetuses."

Hindi alam ni Elishiana kung ano ang magiging reaction niya, inaasahan na rin kasi niya na magiging ganito ang ibabalita ng ob-gyn niya matapos ang nangyari. Tulala na lamang ito sa kawalan at hindi na kaya pang mag process ng mga impormasyon, para siyang lantang gulay.

Kaya naman, ang kuya na lang ni Elishiana ang kinausap ng Ob-gyn para sa mga susunod na proseso na kailangan i-undertake ni Elishiana sa mga anak niyang nasa sinapupunan pa rin niya, kailangan kasi itong tanggalin.

"Based on the scan results, it appears there's still some pregnancy tissue remaining in the uterus. Because of that, we won't be able to proceed with the D&C right away. However, there's an option we can explore. We can start her on a medication regimen that can help her body naturally expel the remaining tissue over the next few weeks. Once that's complete, we can then reschedule the D&C to ensure everything is cleared out."Pagkausap ng ob-gyn ni Elishiana sa kuya nito pero kahit nasa iisang kwarto lang silang tatlo ay hindi ito marinig-rinig ni Elishiana, tila ba clouded ang tainga niya at wala siyang naririnig, nanlalabo rin ang mga mata niya.

"I heard, there are complications or risks due to the surgical procedure. May I know it?"Tanong ng Kuya ni Elishiana sa ob-gyn, ipinaliwanag naman ng ob-gyn ang mga risks na maaaring mangyari at kung paano ito mangyayari, pero sa lahat ng mga binanggit ng ob-gyn na mga risks, isa lang ang pumintig sa tainga ni Elishiana.

"Or worse, maternal death."Lumingon si Elishiana sa ob-gyn nito ngunit hindi ito nag salita, nakatitig lang ito.

"While leaving the tissue in the uterus carries some risk, proceeding without a D&C could lead to a more serious complication. Retained products of conception can cause significant infection and hemorrhage, which if left untreated, could be life-threatening. A D&C offers a safe and effective way to remove the tissue and minimize these risks."Paliwanag ng doctor, at saka nito kinuha ang concent form na kailangan permahan ni Elishiana kung gusto nitong mag undergo sa Dilation and curettage surgery.

UMUWI rin ka agad sila Elishiana matapos ang check up nito, ngunit hindi pa sila nakakababa ng kotse ay nasa labas na ng malaking pintuan ng mansion nila ang ama nila na nag-aantay sa pag-uwi nila.

Pakiramdam ni Elishiana ay makakatanggap na naman siya ng isang sampal sa kaniyang ama dahil sa nangyari sa kapatid niya.

Inalalayang lumabas ni Xavien si Elishiana na lumabas ng kotse dahil nanghihina pa rin ito ngayon, at nang makarating din sila sa tapat ng malaking pintuan ng mansion kung nasaan nakatayo ang ama nila ay agad nag salita si Elishiana. "P-Patawad p---"

Hindi pa natatapos ni Elishiana ang sasabihin niya nang yakapin siya ng ama niya. "Shh... wala kang kasalanan. Wala, kaya huwag mo sisihin sarili mo."Anito.

Nang humiwalay ay sinenyasan ng ama nila si Xavien na ihatid na si Elishiana sa kwarto nito upang mag pahinga, ayaw muna nitong pag-usapan ang nangayari kay Elizabeth, lalo na kung maririnig pa ito ng anak niyang si Elishiana na ngayon ay hindi na kinakaya ang lahat.

"Ako na po, sir."Sabi ng yaya nila kaya naman tumango si Xavien at pinaalalay na si Elishiana sa tatlong yaya.

"Saan ka pala pupunta, pa?"Tanong ni Xavien nang silang dalawa na lang ang naiwan. "Susunod ako kila Felicia sa hospital, kailangan ng ma proseso ang mga papeles para mailabas na si... sa morgue."Anito nang hindi binabanggit ang pangalan ng anak.

Hindi man sabihin ng ama nila na nasasaktan ito sa pagkawala ng anak ay bakas sa mga mata nito ang lungkot at hinagpis na nararamdaman, halata pa rin ang pamamaga ng mga mata nito na kakagaling lang sa iyak, pero pilit niyang tinatago na nasasaktan siya dahil siya at si Xavien lang ang masasandalan ng pamilya nila kaya kailangan nilang magpakatatag.

The Art of The Vengeance of a Superior WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon