Chapter 64 TATVSW

38 0 0
                                    

LUMIPAS ang ilang buwan, finally g-graduate na si Cielo sa highschool. Andito kami ngayon sa isang resort hotel, specifically sa event hall dahil dito na held ang graduation for grade 12 and sa ibang mga nasa lower grade na magm-moving up, or mayroong special award, which is mayroon ako kaya aakyat ako ng stage mamaya.

Habang ang mga college ay tapos na ang graduation, mas nauna ang graduation nila kaysa sa mga Grade-12 at other lower graders. 

Mayroon ding awards si JC kahit dahil naipagpatuloy pa rin naman niya ang grade 11 niya kahit nasa Pilipinas na siya, kaya kukuhain ko iyon mamaya nang ako lang, but speaking of ako lang... ako lang ang aakyat mamaya sa stage once na matawag ang pangalan ko, wala akong parents or guardian man lang na kasama, lahat sila nasa Pilipinas, hindi naman pwede si mommy... 

Pero sanay naman na ako, ako lang naman talaga ang laging umaakyat sa Stage noon pa man, hindi pwede si JC dahil mas bata siya sa'kin, minsan nga teacher na lang... pero minsan 'di ko inaalok ng mga teachers na samahan ako, mas lalo akong nag mumukhang kawawa sa stage... 

 Anyway, Limang students na lang ay tatawagin na ang name ko, nakapila na kasi kami at ready ng umakyat sa stage. "Elishiana."Lumingon ako sa gilid ko, nakita ko si Ms. Delvaux with her mother besides her kaya nag bow ako upang mag bigay ng galang dahil queen siya ng Alynthi. "Hi... Why?"Tanong ko. 

"Hmm... You won't be joined on stage by anyone, do you? If not, my mother can accompany you."Nakangiting saad ni Ms. Delvaux at marahan namang tumango ang queen mother ngunit kahit sobrang appreciated ko, I can feel na naaawa sila sa'kin. Yung tipong gusto kong tanggapin yung alok niya, at the same time, hindi, kasi want ko patunayan na I don't need anyone sa tabi ko, at saka, saglit lang naman ako sa stage.

Sasasagot na sana ako nang mayroong mag salita ng may malalim na boses. "I appreciate your kindness to her, Your Majesty, but I'll be with my own daughter."

Natulala lang ako sa mukha ni Dad, iniisip kung totoo ba ang nasisilayan ko ngayon. He's here! He is freaking here! For real! it pleased me... Kahit na part ng pagiging magulang niya ang samahan talaga ako sa stage, pero kasi, this will be the first time na may kasama akong magulang sa stage.

"You're welcome...Anyway, Congratulation, Ms. Elishiana."Sabi na lang ni Queen mother at saka na sila umalis kasama si Ms. Delvaux at bumalik sa pila ng section ko. "Huli na ba ako?"Tanong ni dad pero tanging iling lang ang naisagot ko. I am still in shock!

"Sinong kasama mo? Kasama mo ba sila JC? Si Eli ba?"Tanong ko sa kaniya at lumingon pa sa paligid, nag-aasam na baka makita ko sila ngunit nang deretso kong tignan si Dad ay ngumiti lang siya nang malungkot sa'kin. So wala? Wala nga. 

"They're busy processing their documents for their next school year lalo na at ang naabutan na lang nilang quarter ay last quarter kaya kailangan nilang matapos ang mga paperworks nila to clear their clearance para makapag enroll na sila."Paliwanag ni Dad kaya hindi na ako sumagot, akala ko pa naman ay makakasama sila, pero understandable naman ang reason nila kung bakit, nami-miss ko na talaga sila sobra, gusto ko na silang yakapin. 

"Elishiana Annie Hyung Ramirez, with Highest Honors, best in General Mathematics, Fundamentals of Accountancy, Business, and Management, 1 & 2, Business Mathematics, and won the best research of the school year---"Ini-announce na ang pangalan ko kaya naman umakyat na kami sa stage, binanggit pa ang mga programs, club at mga competitions na nasalihan ko this year, pero kung titingnan ay mas kaunti na ngayon. 

Unang binigay sa'kin ang mga certificates ko, sunod ay medals na umaabot sa bilang na walo, at ang bouquet of flowers. Nang makapag-picture ay bumaba na kami ng stage, at dahil madadaanan ko si Cielo ay tumayo ito ka-agad at niyakap ako. "Congratulation, Love. I am so proud of you"Aniya.

The Art of The Vengeance of a Superior WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon