Chapter 68 TATVSW

22 1 0
                                    

Descending for breakfast, I claimed a chair, and then a maid materialized, filling my cup with coffee. "Life plans, son?" Mom asked.

"Do I even have a life?" I scoffed, my voice dripping with sarcasm. Food piled onto my plate like a pathetic attempt at filling a void. But because the Philippines beckoned. I yearned to find my wife, hoping Korea hadn't lured her away.

"Nasaan ba 'yang asawa mo? At bakit nagkakaganyan ka?"Dad asked.

"I ask that too---"The flow of conversation was momentarily disrupted as our maid presented the day's newspaper to my father.

"Maybe dropping out,"I continued.

"Dropping out? Are you kidding me? Your education is your ticket out of here. Don't throw that away because of some temporary setback. Or, let's find ways to navigate any challenges you're facing with your wife while still prioritizing your education, besides, you can still find someone better th--"

"Don't act like it's that simple, Mom! You have no idea what I'm going through. This isn't a game! It's my life, not yours!" I exploded, slamming my hands on the table as I stood up, anger coursing through me.

"Manang, padalhan na po ako ng pagkain sa taas."

Halfway up the stairs, my foot hovered over the next step as my father's voice cut through the quiet. "Patay na ang asawa mo-"


3rd Person's Point of View:

Tila umaalingaw-ngaw ang salitang "Patay na ang asawa mo," sa tainga ni Cielo, nakanatili pa rin itong nakatayo sa hagdanan at hindi alam kung paano ip-process ang narinig, sa katunayan ay hindi na niya narinig pa ang mga sumunod na sinabi ng ama nito at tanging ang naunang salita na lang ang nagpapaikot-ikot sa loob ng kaniyang isip.

Nilingon niya ang kaniyang mga magulang at nakitang inagaw ng ina nito ang dyaryong kanina lang ay hawak ng kaniyang ama.

At nang kaniyang ibaling ang mga mata sa ina ay nakita nito kung paanong ang mukhang nitong kanina'y may nakataas na kilay ay napalitan ng pagkabigla na kalaunan ay napalitan na rin ng lungkot, hudyat na totoo nga ang sinabi ng ama nito na... patay na si Elishiana.

Dali-daling pinagpatuloy ni Cielo ang pag-akyat at nag tungo sa kwarto nito, malakas pa nitong naibalibag pasara ang pintuan. Agad nitong kinuha ang laptop at nang balak na niyang mag brows sa web tungkol sa balita ay nag ring ang kaniyang cellphone, si Zeus.

[Pards... have you heard the news?]Tanong ni Zeus, alam naman na ni Cielo ang tinutukoy nito ngunit nais pa rin nitong tanungin kung ano ang balitang tinutukoy nito sa pag-asang nagkakamali ang mga magulang niya, nagkakamali lang siya ng iniisip na totoo ang lahat. "What n-news?"

[Condolence, Pards---]Iyan pa lang ang tanging nasasabi ni Zeus at binaba na niya ang call. Totoo nga... but what if the news are just mistaken? I don't even know what's the actual news is. Ani nito sa isip, pinipilit na i-gaslight ang sarili.

Nag patuloy si Cielo sa pagb-brows sa laptop nito at nag search ng latest news, nakakita naman siya ng balita sa lugar nila patungkol sa plane crash.

Namamasa ang mga kamay ni Cielo, sabayan pa na nangingig ang mga ito. Natatakot siya sa maaaring mabasa ngunit pinindot niya pa rin ang headline ng balita.

Pheneville Plane Crash: All 674 Passengers Feared Dead in St. Slaburgh Boarsrest Disaster

"A Pheneville State Police Department press conference this morning confirmed the devastating crash of passenger plane N-WTS87 in St. Slaburgh Boarsrest on Sunday, March 31st, at 10:45 AM PST.

The Art of The Vengeance of a Superior WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon