"Hindi pwede, taking such measures is not possible while he remains within this country's borders. Ikakasira lang iyon ng reputation ng bansang 'to." Nagkakaroon kami ng isang pag-uusap ng mga tauhan ko patungkol sa hari ng Ravaryn, sa ngayon ay hindi muna kami maaaring kumilos basta-basta, kumbaga, we have to be lowkey as of the moment, kinakailangan pa rin din kasi muna namin makakuha ng mga pwedeng ilaban sa kaniya. Kinakilangan ko ring makausap si mommy dito dahil may lead na ako kung bakit niya 'to ginagawa.
Kasabay ng pag-uusap namin ay kung ano ang gagawin namin sa isang araw para sa coronation procession na magaganap, ito yung kung saan nakasakay si Cielo sa isang carriage at mayroon silang rutang iikutan.
Nagtatalaga na ako ng mga tauhan ko kung saan sila p-pwesto at magbabantay, sa araw na 'yon at mas kinakailangan ko pa ng dagdag tauhan dahil medyo malaki-laking ruta ang iikutin nila Cielo, thankfully at binigay sa'kin ng parents ni Cielo ang route map na dadaanan.
"That's all for now. Eyes peeled everyone. Remember your roles, and don't let anything slip by unnoticed."Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko, ganoon din sila, at saka na ako nag lakad palabas at sinarado ang pintuan ng bahay kung saan sila nananatili ngayon.
"Jamsimanyo,"(Just a moment/wait a minute,)Napahinto ako sa paglalakad nang marinig kong nag salita si Khim ngunit hindi ako lumingon dito, hihintay ko lang na mag salita ulit ito. Nag tungo ito sa harapan ko ng mayroong pag-aalala sa mukha.
"Are you still in touch with Maelixa?"Nag-aalalang tanong nito na ikinakunot ko, bakit tinatanong niya ako kung may nakaka-usap ko pa si Maelixa lately? Eh, asawa niya siya, hindi ba? "Yes, why?"
"I'm at a loss. Maelixa's not answering my calls or texts, and with the distance between us, I don't know what to do. How can I reach her?"Anito at napatingin na lang sa ibaba kaya naman upang mapawi ang lungkot nito ay agad kong kinuha ang phone ko upang i-contact si Maelixa, pinindot ko pa ang speaker upang makampante siyang si Maelixa ang kausap ko kapag sumagot ito.
[Wae?](Why?)Sagot ni Maelixa nang sagutin ang call ko, bubwelo sana si Khim upang mag salita ngunit sumenyas ako na huwag na muna at baka ibaba ni Maelixa ang call.
"Khim just mentioned you haven't been in touch recently. He seemed a bit concerned and wanted to know if everything's okay."Derektang sabi ko rito upang malaman ka agad ang pakay ko, alam ko na inaakala nitong mayroon akong sasabihin patungkol kay Zyra dahil sa kaniya ko na muna ito pinamanmanan.
[I know my husband worries a lot because of my task, though, I've reassured him I'm okay, yet, he was not that convinced. I need some time apart to focus and not feel his worry. I'll reach out when I'm ready.]Pagpapaliwanag ni Maelixa kaya naman nang tingnan ko si Khim ay umiiling-iling na ito na para bang hindi nito nagustuhan ang naging sagot ni Maelixa.
"Tsk, I get frustrated when my attempts to show I care are shut down."Nagtatampong sambit ni Khim na pabulong lang ngunit dahil malapit ang phone ko sa kaniya ay narinig ito ni Maelixa, so it ended up na nag usap sila using my phone.
Warning: 18+ (Read at your own risk)
Napagdesisyunan ng mag-asawang Delvaux, ang parents ni Cielo na manatili na muna ako sa palasyo nila hanggang sa kinakailangan ko para hindi na ako mahirapan kung sakaling mayroong akong kailangan gawin sa misyon ko na damay si Cielo.
Kaya nakatitig lang ako sa pinakabubong ng canopy bed na hinihigaan ko ngayon, nais sana nila na ipagsama kami ng higaan ni Cielo ngunit tumanggi ako at sinabing sa guest room na lang ako, at dito nila ako dinala.
Grabe, kahit anong yaman ko, hindi ko aakalain na ang ganitong kwarto ay guest room lang sa kanila? Ganito kasi ang mga typical bedroom ng mga princesses at princes na nakikita ko sa cartoon na pinapanood ni Eli noon, tapos guest room lang 'to?
BINABASA MO ANG
The Art of The Vengeance of a Superior Woman
RomantikThe Bloodlines of Aristocracy Series #1 Si Elishiana, ang babaeng tinaguriang laging iniiwanan. Iniwanan nang nag-iisa sa gitna ng unos, siya babaeng napilitang maging haligi ng kanilang tahanan kahit bata pa. Ang bigat ng mga kasalanan ng kanyang m...