"Pababa na po sila, Sir."
Inaya ako ni Cielo na magkaroon ng breakfast date dito sa bahay nila, actually, we're going on a date talaga and he suggested at first na sa isang restaurant pero sabi ko sa bahay na lang, it's either, ako or siya ang magluluto... or both kami, and we finalized na dito kami sa bahay nila and we will prepare the food together but turns out that...
It was just a trap, 'cause he's about to introduce me to his parents now!
I guess, na aamoy na ka agad niyang aayaw ako sa restaurant at mas pipiliin na sa bahay na lang kaya nauto niya ako ka agad. Aish... pero I guess, okay na 'to para naman legal na kami. Just how fast the night changes, 3 years sila ni Zyra but ako ang ipapakilala ni Cielo.
Kinakabahan ako na ewan, kasi nga 'di ba? Kung sila dad at ang mother ni Kuya Drake ay parang hindi kami natanggap, paano pa kaya ang parents ni Cielo? "C-Cielo? Maayos ba yung suot ko? Bagay kaya 'tong red top ko? Or bright masya---"
"Shh... Sinta ko, ano ba? Relax, okay? whatever the outcome will, hindi tayo maghihiwalay."Pagpapagaan niya ng loob ko, tumango ako at ngumiti. Yumuko muna ako at pinaglaruan ang mga daliri ko tulad ng lagi kong ginagawa upang mapakalma ang sarili.
"Love, They're here."Bulong ni Cielo sa akin after minutes, tumayo ako at pinilit na ngumiti, nang umangat ang tingin ko ay nawala na lang bigla ang ngiti ko. Yung mga kabang nararamdaman ko kanina ay bigla nalang napalitan ng pagtataka na mayroong halong inis.
Paanong...
"This is my mom, love. Mom... Elishiana, my girlfriend. I'm sure you're well aware of her because she was the former vice president of the university."Pakilala ni Cielo sa akin sa mother niya, hindi ako nakipag beso o shake hands dahil sa nalaman ko ngayon pero ngumiti naman ako.
"Good morning Mrs. Tolfanco."Bati ko rito, tipid naman siyang ngumiti sa'kin. Hindi ko tuloy malaman kung approve ba ako sa kanila or hindi...
"And, this is my Dad."Sabi ulit ni Cielo, imbis na mukha ng daddy niya ang lingunin ko ay mas naagaw ng atensyon ko ang braso nito.
"I hope this isn't too forward, but Cielo mentioned you were unable to attend the Charitable Gambling. Is that the reason why? "I calmly asked but with a sound of sarcasm at saka ko tinuro ang braso nitong mayroong balot-balot na medical cloth.
"You were there too? and my son even told that to you?"Tanong niya kaya ngumiti ako at tumango-tango. "Unfortunately, I was hit by a stray bullet."
"A stray bullet? That's terrible. Do you have any idea who might have targeted you?"Kunwaring malungkot na sabi ko at maypa-iling-iling pa ako upang mas lalong gumana ang acting ko na nalulungkot talaga ako pero ang totoo? gusto ko sabihing deserve niya 'yon.
"Enemy? I don't have any."Sagot nito kaya napataas ang isa kong kilay pero ngumiti rin naman ako ka agad. Napakasinungaling talaga niya, hindi ko alam kung paano pa siya nakakatulog nang mahimbing nang may ginagawang hindi maganda.
"Anyway, we meet AGAIN, Mr Tolfanco."Sabi ko pa na may diin ang isang word at saka ako nakipag kamay sa kaniya, gusto ko sanang diinan ang pagka-shake hands namin ang kaso hawakan palang siya ay pinadidirian ko na, sadyang andito lang si Cielo kung kaya't nakikisama ako.
"Again? Have you two ever met before? When?"Tanong ni Cielo sa akin, I tilt my head slightly, but my gaze remains fixed on his father's eye but I also look at Cielo afterwards. Ang expression ng mukha ng daddy ni Cielo ay para bang kinakabahan sa mga lalabas sa bibig ko. DAPAT LANG...
"Yes..."Matamis na sabi ko sabay lingon sa daddy niya.
Paano? Siya lang naman ang lalaking nagpadukot sa'kin noong birthday ko!
BINABASA MO ANG
The Art of The Vengeance of a Superior Woman
RomanceThe Bloodlines of Aristocracy Series #1 Si Elishiana, ang babaeng tinaguriang laging iniiwanan. Iniwanan nang nag-iisa sa gitna ng unos, siya babaeng napilitang maging haligi ng kanilang tahanan kahit bata pa. Ang bigat ng mga kasalanan ng kanyang m...