Bonus Chapter
------------------------
-----------------
A day before UAAP Season 76 starts...
Todo practice kami, 3pm nagstart na kami...mula sa serving, receiving, digging, spiking, setting at lahat lahat. Gusto namin lahat maperfect tu, gusto naming bigyan ng magandang laban ang mga teams na makakalaban namin this season.Though minsan pinanghihinaan kami sapagkat marami ang mga nagsasabi na hindi na makakapasok ang ateneo sa final four dahil sa wala na raw ang fab 5 at puro rookies pa ang mga members, pagganun, coach Tai will just say na makakaya pa rin naming lumaban at makapasok sa Final Four gamit ang tatlong magic words na tu...Happy, Unity, Heartstrong.
Yes, happy, unity, heartstrong. yang tatlong salita na yan ang dadalhin namin sa loob ng court sa tuwing lalaban kami. Happy, Unity, Heartstrong, makakapasok kami sa final four.
Maagang natapos ang training namin pero halos sa min ay nagdecide pa rin na wag nang kumain sa labas, imbes ay nagpadeliver nalang sa dorm. Pinagbawalan ko na rin sila na wag nang lumabas after 9pm pAra maagang makapagpahinga para bukas, well, same pa rin naman ang gising namin bukas kasi may training pa rin sa umaga pero puro conditioning nalang,
"Uy! Uy! Saan ka pupunta??" sigaw ni Ella nang makitang naka ateneo jacket ako.
"Magpapahangin lang Els." sagot ko.
"Di pa ba sapat yong hangin dito at kelangan mo pang pumunta sa labas?" sabay turo sa electric fan.
"Yong natural na hangin Els..."
"So, anong tawag mo rito. artificial?"
Ngumiti ako. "Oo, gawa kasi ng electricity at ng elesi niyan," saka hinawakan na yong doorknob
"SUS! Magdedate lang kayo ni Den eh,"
"Ella talaga, di ko nga alam kung nasaan na yon eh,"
"Weh? Di daw? tsk, sumbong ko kayo, diba hindi na pwedeng lumabas ng dorm ngayon kasi may game na bukas."
Ngumiti ako. "Eh di ba ako naman ang nagpanukala nun?"
"So, dahil ikaw ang nagsabi nun pwede mo nang suwayin? Unfair!"
Napailing nalang ako. "Bahala ka na nga jan Els!" saka lumabas na. Eksaktong paglabas ko ay nagring ang phone ko.
Dentot Calling...
Agad ko yong sinagot..
Ako: Hello, B!
Den: At nasaan ka na Valdez? Kanina pa akong naghihintay dito ah?
Ako: (Sabay pahina ng boses kasi baka kasi marinig ako ng mga teammates ko, pinagbawalan ko na kasi silang lumabas after training kanina) Sorry B, sinigurado ko kasing nasa kuwarto na ang mga teammates natin.
Den: Tsk! Ewan ko sayo!
End
hala! Nagalit nga? Hai... agad akong nagmadali pagkatapos nitong iend ang phonecall, ang bilis talagang magalit ng isang yon. Hai.
Maya maya nakita ko na itong nakatayo sa tabi ng isang sasakyan.
"Hi, B!" nakangiting sabi ko pero iniripan niya lang ako sabay tapon sakin ng susi ng sasakyan buti nalang nasalo ko kaagad.
"Ang tagal mo!" sabi nito.
"Sorry naman." saka binuksan na ang kotse.
Hmmm,, nagalit ba tu dahil pinaghintay ko siya ng matagal o nagalit ba tu dahil humingi ako ng favor sa kanya na hiramin yong kotse ni Lang para gamitin namin papunta dun sa Inland Resort kung saan sina Mela? Ah, yeah, niyaya kasi kami nina Mel, birthday kasi ng pinsan nito, at nandun sila ni Kimmy ngayon, di rin naman ako nakahindi, panay din naman kasi ang pilit at makaawa sakin ni Kim, natatakot daw kasi ito sa mga lalaking pinsan ni Mela kaya kelangan daw niya ng support ko, kaya eto, napasubo ako... pati si Den nadamay, ayaw kasi akong payagan mag isa.
BINABASA MO ANG
Sweetest Downfall
FanfictionALYDEN fan fic "... on that day I declared my downfall... because, after almost four years of trying to hold this feelings, trying to stop this, of fighting myself not to fall for her, not to love her....." tumingala ako sa langit. ".....myself fin...