Chapter 59 Just The Beginning 1
Thailand...
(Alyssa's POV)
We have a two-week training here in Thailand... para na ito sa paghahanda sa UAAP Season 76 Volleyball Tournament na magsisimula na next month.
And sobrang excited kami dahil first time namin lahat na mag out of country para mag training and sa Thailand pa ha, sa Thailand kung saan galing mga malalakas na volleyball players sa Asia. Whew! Exciting! Lalo na't sabi ni coach ay maglalaro raw kami kontra ang mga iba't ibang collegiate teams dun. Grabe! Masaya tu!
"B, nahihilo na ako," sabi ni Den sabay sandal sa balikat ko. Nasa bus na kami nun papunta sa sinasabing hotel na pags-stayan namin. At mga more than 1 hour pa ata ang byahe namin papunta run.
"Hmmm... jet lag? Halika rito," saka inakbayan siya para makasandal siya ng mabuti sa bakikat ko.
"Nakz ang daming langgam sa likod o!" sigaw ni Ella na nasa unahan lang namin.
Agad ko naman siyang tinapunan ng masamang tingin. Sige pa Els, tuksuhin mo pa kami, patay ka sakin mamaya,
"Yiiee,,,, ang sweet naman nina Ate Ly at Ate Den o," si Mich yon na nasa kabila lang namin. By the way, hindi pa pala alam ng mga rookies ang tungkol samin ni Den Den, ayaw ko rin naman kasing magulat sila na may 'gay' pala silang kasama sa dorm at sa team... pero sasabihin din namin sa mga ito balang araw... I mean, after ng training nalang siguro... basta bubuwelo muna kami...
"Masama kasi pakiramdam ni Den Den," sabi ko.
"Aw... concerned masyado ang bestfriend," sabi nito saka bumaling kay Jia na nasa tabi nito. "Ji, nahihilo ako, pasandal ha, holding hands din tayo."
Napakunot noo naman agad ako, holding hands? Then napatingin sa kamay namin ni Den, ay di ko napansing magkahawak kamay pala kami ni Den,
"Wag ka ngang ano jan Morente, pagod ako ha, at ako yong nahihilo sating dalawa," saka bumaling ito kay Kim na katabi nito. "Kim, pasandal ha," sakasumandal ito kay Kim.
"Ah! Ganyanan tayo Jia ha! Walang pansinan mamaya!" sabi ng nagtatampong si Michelle.
"Bahala ka nga jan!"
And natawa nalang ako, may future ring tung dalawang tu. haha ang cute nila.
Pagkarating sa hotel ay agad na nahiga si Den sa kama, hmmm.... napagod nga talaga siguro sa biyahe. Kaya nung nang aya sina Ayel, Ella, at Marge, mga karoommate namin ngayon dito sa hotel, ay di na kami sumama, I mean, nagdecide akong wag nang sumama, mahimbing kasi ang tulog ng isa rito.
Nanunuod ako ng movie sa tv nang pinalibot ni Den ang kamay niya sakin. Agad din naman akong napatingin sa kanya nun. "Hey, buti't gising ka na," sabi ko. "Kumusta?"
Ngumiti ito. "I just had a very wonderful dream." saka hinawakan ang kamay ko.
"Ano naman yon?"
"You and I walking hand in hand, looking at the beautiful sunset along the beach of California,"
"Wow ha, sana Thailand nalang muna," biro ko.
"Alyssa! Hmmm, advanced kasi ang panahinip ko," sabi nito.
Tumingin ako sa watch ko. 6:25 pm. "By the way, mag gogroup dinner pala tayo ngayong 7 pm, si Coach Tai ang bahala kung saan," saka tumingin sa kanya, "So ano, mag ayos na tayo?"
"M-M," sabay tango. "I feel like taking a short bath, tara," sabi nito sabay hila sakin.
"Ha? Kasama ako?"
BINABASA MO ANG
Sweetest Downfall
FanfictionALYDEN fan fic "... on that day I declared my downfall... because, after almost four years of trying to hold this feelings, trying to stop this, of fighting myself not to fall for her, not to love her....." tumingala ako sa langit. ".....myself fin...