"Besh,sorry na... please... dumating naman ako eh... please let me explain. sige na o, please besh." bulong ko satenga niya. I know, mejo nakikiliti din ito run. "Besh...""Stop it please!" see. "And start defending yourself." iritang sabi niya.
"Yehey!Thanksbesh!" sabay yakap sa kanya, this time magkaharap na kami. Agad naman siyang kumalas sa yakap ko then nag cross arms sabay taas pa ng kilay...jusko! taray naman ni Besh!
"Ganito kasi yon... blahblahblahblah..." ayon, kinuwento ko na sa kanya,yong plano namin ni Mama Sel, yong dinner with the Avilas, yong ipagluluto ko si Jovee, yong nawala nalang ang mga yon sa isip ko dahil sa Finals namin, yong naalala ko nalang nung ipaalala sakin ni Ella, yong syempre, sinabi ko, namroblema ako, na nahirapan akong pumili sa kanila kasi pareho silang importante sakin, then yong time na siya na sana yong pinili ko kasi tumawag pa ang Mama ni Jovee kaya nag change plan agad ako hanggang sa di ko na napaalam sa kanya dahil naging busy ako, di ako nakatawag o nakatext man lang.... hanggang sa gumabi na at... eto na nga.... sinabi ko rin na natatakot akong sabihin sa kanya na di ako matutuloy dahil kay Jovee.
"Is that all?"
"Yes."
"Ok." then humakbang na siya papunta sa hagdan.... yon lang? walang reaction?
"Den sandali...."
Huminto ito saka lumingon sakin. "Bakit? May idadagdag ka pa ba?"
"Den,,,"
"Kung wala na... matutulog na ako." sabay tingin sakin, mata sa mata.Walang emosyon. Pero may napansin ako, ngayon ko lang talaga napansin, mejo namamaga ang mata nito... parang umiyak.
"Den I'm sorry."
"Apology accepted." sabi nito sabay tingin sa mga mata ko.
"..."
"Wala na ba?"
Di ako nagsalita, di ko kasi alam kung ano ang sasabihin ko. Wala na akong masabi. No.. marami pala akong dapat sasabihin sa kanya kaso... hindi ko alam kung saan nanaman magsisimula.
"I'm waiting..."
1....2....3...4...5...
"Ayoko sa mga taong walang paninindigan, ayoko sa mga taong takot pumili, yong mga taong hindi marunong ipaglaban ang mga bagay na gusto nila. Those people who are afraid to take risk. And mostly, ayoko ko sa mga taong hindi tumutupad sa pangako." saka tumalikod na ito at pumunta sa taas.
Ouch! Sapul! natamaan ako run ah. Hai. Kasalanan ko naman kasi eh. Wala akong paninindigan, takot akong pumili, oo dahil ayokong may masaktan sa kanila, pero... dahil dun nasaktan ko pa si Den, sobrang importante niya sakin, more than Jovee, oo, I could feel it right now, para kasing sasabog yong puso ko... ayokong nagagalit siya sakin ng ganito. Di ko naman intensyong sirain ang pangako ko in the first place.... cause... I also don't like those people who break promises... pero... ano ito? parang nagiging isa na rin ako sa mga taong yon para kay Den.
----
(Den's POV)
Dahan dahan kong dinilat ang mga mata ko. Aray, ang sakit naman o. Letse! Di ko na namalayang nakatulog na pala ako, after kong tumawag kay Ella kanina at ibuhos lahat ng sama ng loob ko eh nakatulog pala agad ako kakaiyak. :( oo umiyak ako. I really hate Alyssa right now. Pinaasa nanaman niya ako. :'( hala ayan nanaman parang maiiyak nanaman ako, ano ba yan?
Hai,,, nauuhaw ako... makatayo na nga lang, maghihilamos muna ako, saka bumaba.
After kong maghilamos napatingin ako sa salaim. Ewww.. Dennise Lazaro really looks devastated right now, Ew!
BINABASA MO ANG
Sweetest Downfall
FanfictionALYDEN fan fic "... on that day I declared my downfall... because, after almost four years of trying to hold this feelings, trying to stop this, of fighting myself not to fall for her, not to love her....." tumingala ako sa langit. ".....myself fin...