(Den's POV)
"Breakfast time kids!" sigaw ni lola El while pumapalakpak... Napangiti nalang ako. Just like the old times,,. nung mga bata pa kami.
Well, Hanggang ngayon ganun pa rin trato ng lola Eliza samin, kahit nga dun sa mga matatanda ko nang pinsan eh.
"Lola! What's for breakfast?" si Jus yon na nilagpasan ako. Aba, himala ah, aga nagising ng kapatid ko o.
"Omelet na may corned--"
"Oh my Gawd! Really Lola?!" fave kasi ni Jus yong omelet ni lola na may palamang corned beef, hahaha tumakbo ito kay lola saka humalik sa pisngi at dumiretso na sa dining.
Then I heard small steps sa likod ko. and napangiti ako nang makita ko si Mosh na pupungas pungas pa. "Hello baby mosh! Good morning!" sabay yakap dito.
"I can't breathe ate!"
"Oh, I'm sorry baby." saka pinisil ang ilong nito.
Then niyakap niya ako, lambing din ng isang to eh, nung makita niya si lola ay agadsiyang kumawala sakin at nagpakarga kay lola. "Matthew Joshua, lola's too old na para kargahin ka, baba na." sabi ko.
"Naku! Ayos lang Hija. Kaya pa naman. Strong kaya si lola!"at naglakad na kami sa dining area, and gaya ng inaasahan, almusal palang parang fiesta na, sari saring pagkain, then si Jus, ayon, kumakain na.
"Di lang talaga mapigilan Jus?" tatawa tawang sabi ko saka umupo na rin para kumain.
"Agh! Kain ka nakang kasi!"
"Takaw." hahaha
"Ano ba? Haizt! Nakakagutom kasi talaga yong luto ni lola eh... sarap sarap! Nakakamiss!" well, kakaiba naman kasi talaga ung luto ni lola eh, ung mga simpleng dish lang like omelet ay sumasarap bigla.
Iiling iling kang ako saka umupo na rin para kumain. Umupo na rin si Mosh at si Lola.
"Grabe lola! Sarap talaga!!!" si Jus un habang ngumunguya.
"Hey, Jus, don't talk when your mouth is full." saway ko.
"Sorry po."
Ngumiti lang ako saka nilagyan na ng pagkain si Mosh. Nasanay na akong ako ang umaasikaso sa dalawang to, lagi kasing wala ang parents namin, si Dad, laging may business trip, si mommy, laging kelangan sa ospital, doctor kasi. Like ngayon, wala nanaman sila, aga umalis. Buti na nga lang ngayon andito na uli si lola. May aasikaso sa dalawang to pag bumalik na ako sa dorm. Speaking... kumusta na kaya sila? Ano kaya trip nila ngayon? And... si Aly? After of what happened that night.... no, after ng muntikan nang mangyari that night, (because of me---i'm so stupid) di na kami nagkausap pa. Then kahapon, magkasama sila ni Kiefer, at may kiefLy kiefly pa... -_- sweet daw sila...hai...pero sorry sila, may gf si Kiefer, kaso... nagkakamalabuan na raw ang dalawa... at parang mag be break na raw dahil palaging nakikita si Trinca na kasama yong lalaking tagakabilang school...hai...
di malabong magustuhan ni Kiefer si Aly... and vice versa... -_- di naman kasi mahirap mahalin si Aly eh-- at si Kiefer, parang si Jovee lang yon, kaso sikat lang, at phenom din... pareho silang Phenom.
"Ate? ilalagay mo ba yan o hindi?"
Napatingin ako kay Mosh. "Ha?"
Ngumuso siya run sa hawak kong serving spoon na may fried rice na nilagyan ng margarine saka may carrots, ham, and corn. Di ko napansin natulala na pala ako kakaisip.
"Ay, sorry! Hehe!" at nilagay na sa pinggan yon ni Mosh.
Natawa naman si Lola at Jus.
BINABASA MO ANG
Sweetest Downfall
FanfictionALYDEN fan fic "... on that day I declared my downfall... because, after almost four years of trying to hold this feelings, trying to stop this, of fighting myself not to fall for her, not to love her....." tumingala ako sa langit. ".....myself fin...