Chương 37: Wow

15 3 1
                                    

Cô bé thở dài gấp cuốn sách lại, ánh mắt nhìn thẳng vào vị Kiếm thánh nói:

"Trước tiên thì ông có biết các phiên tòa xét xử này nhằm mục đích gì không?"

"... Công lý, trừng phạt kẻ ác như... Hắn"

Ánh mắt vị Kiếm thánh hướng thẳng vào Jin, sự chán ghét hiện rõ trong nét mặt.

"... Công lý và trừng phạt. Có thể nói mục đích của phiên tòa là vậy.

Mọi phiên tòa đều có một mục đích duy nhất là tìm ra sự thật và trừng phạt kẻ có tội.

Ở phiên tòa này, anh ta không tội"

"Nhưng sự thật!!"

"Ừ, sự thật là anh ta có tội nhưng không thể trừng phạt anh ta.

Tại sao? Vì nó không công bằng thưa quý ngài Kiếm thánh"

"... Nhưng chỗ nào? Có tội thì phải trừng phạt, đó chẳng phải mục đích của phiên tòa sao?"

"... Tôi tìm kiếm công lý và sự thật và để tôi giải thích cho ông về sự phức tạp của phiên tòa này.

Trước tiên, đối tượng chúng ta phán xét là một người đã gây ra những tội ác lớn vào khoảng 21 năm về trước.

Đó là một con số lớn và không giống như trước đây, nhưng vụ án xét về tội ở trong quá khứ lớn nhất cũng chỉ là 10-15 năm.

Ở trong trường hợp là 21 năm và liệu có công bằng khi xét xử nó bằng luật lệ của thời đài này?

Đáp án rõ ràng là không. Ông phải hiểu hai điểm mấu chốt của trường hợp này.

1, Luật lệ hiện tại là luật chung ra đời vào 5 năm trước và nó hoàn toàn khác với 21 năm trước.

Luật này đã được sửa đổi để phù hợp với bối cảnh lúc này và nó có tính bắt buộc ở mức độ rất cao, chỉ một số ít trường hợp nhỏ có thể miễn nhiễm trách nhiệm.

21 năm trước thì không, luật lệ của thời điểm đó rất lỏng lẻo và mang tính chung chung hay nói thẳng ra là ra cho có thôi.

Và sự thật thú vị là luật lệ của hiện tại lại có sự học hỏi rất cao tự chính bộ luật mà Quý ngài Jin đây tạo ra vào 20 năm trước cũng như sự bổ sung và cải cách sau đó.

Điểm trọng tâm của bộ luật là sự phán xét một cách triệt để dựa trên sai phạm và mực độ sai phạm. Nó lược bỏ đi thân phận và xuất thân của kẻ bị xét xử.

Dù còn nhiều khuyết điểm nhưng sự thật là bộ luật của anh ta đã có tầm nhìn vượt thời gian.

...

Và nhắc đến khuyết điểm thì cũng là nói điểm tới thứ hai của trường hợp này.

2, Khoảng thời gian mà anh ta thực hiện những tội ác là lúc anh ta đang nằm giữ một chức vụ rất đặc biệt, Vua, một phạm trù không thể bị xét xử bởi luật lệ.

Có thể nói Vua đừng trên luật lệ và để có thể phán xét hành động của một vị vua là  điều không thể vì không đâu tồn tại ai đủ quyền lực để làm vậy chứ, ít nhất là vào thời điểm đó.

Xuyên không sang dị giới nhưng tôi không phải nhân vật chínhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ