Chapter 14: Practice

1.3K 76 9
                                    

(Hello guys! Natapos ko na yung isa kong story. Yung It started with my sketchy love story. Try to read it kahit pangit. Di talaga ako makalove story. So enjoy reading! Vote and comment)

Chapter 14: Practice
Bj's POV

"Hoy bro san ka galing?" yan agad ang bungad sakin pagkauwi ko. Makasabi ako ng pagkauwi eh noh kala mo sakin talaga tong bahay.

"Babes wag mong sabihin na naligaw ka?"

"Oo naligaw ako." sagot ko kay bale.

"Seriously bro? Ang tagal mo ng napasok ah?"

"Di naman ako naligaw sa school eh. Sa may parking lot. Ang layo pala nung pinagparadahan ni kuya tapos pare parehas pa ng kotse kaya inisa isa ko pa lahat ng kotseng nanduon."

"Tss kasalanan mo yan. Yun ang pinili mo eh. Kaya nga di ko na ginagamur yun ginya na ako. Mga inggitera kasi." sabi ni Ade

"Anong meron? Bat kumpleto tayo?" tanong ko at umupo sa tabi ni Ade. Ganito kasi yan. Pagpasok mo sa 'bahay' ni Ade ang bubungad sayo yung engrandeng hagdan. Tapos may entertainment room sa may bandang kaliwa. Sa bandang kana naman yung papuntang kusina.

Since tinawag ako ni James kanina kaya napansin ko sila.

"Wala lang bro binisita ka namin. Makamusta man lang kung anong lagay mo sa bago mong bahay kasama ang girlfriend mo" sabi ni James

"Hoy!" sigaw naming lahat

"Woahhh. Easy! Makareact eh? Bakit Girl na friend naman kasi mga utak nyo! Yun naman talaga tawag ko sa inyo ah? Mga girlfriends at boyfriends ko?" sagot ni James ng may mapanuksong ngiti.

"Tss. Whatever." sabi ni Ade.

"Bakit nga pala iniwan mo ko kanina." tanong ko kay james

"Panong di kita iiean eh lutang ka. Isipin mo tinanong kita kung sasabay ka ba at pupunta din ako dito ang sagot mo ba naman 'Hindi na, baka mangbabae si Kuya Mateo.'."

"Hoy wala akong sinasabing ganyan!" sabi ko at binato sa kanya yung throw pillow.

"Pshh. Try me!" sagot nya sakin ay sinalag yung unan.

"Sinong Mateo? Bagong hired Adellaide?" tanong ni Avril

"Oo. Napulot ko."

"Oh? Kamukha ba ni Mateo Do?!" sigaw nya

"Seriously?! Panong napunta si Mateo Do sa pinag uusapan natin?" tanong ni steff kay Avril

"Gahh. Idol ko kaya sya sana Steffi na lang din pangalan ko. Huhuhu."

"Ayun! Andun sa garage si Mang Mateo pakasal ka." sabi ni Ade ng tatawa tawa. Natawa na din kaming lahat dahil sa sinabi ni Ade.

"Your so mean Ade."

"What? Makareact ka kasi dyan eh."

"Tss. Alam mo naman eh." sabi ni Avril at tumingin sa kabilang parte.

Natahimik kaming lahat dahil sa sinabi ni Avril. Di ko man alam kung ano yun alam kong awkward yun kung itatanong ko. Siguro naman sasabihin din nila sakin yun sa tamang oras.

"Anyway nakilala mo na ba nag valencer mo?" basag ni Demeclaire sa katahimikan

"Huh? Ako." sabi ko sabay turo sa sarili. Tumango sya bilang kasagutan.

"Ano yung Valencer?"

"Gosh. Di ka ba nakikinig kanina?" sabi ni James

"Nakikinig eh bakit di mo alam."

"Sa dami ng nadagdag sa utak ko kanina di na alam ng utak ko kung pano kakainin yun."

"Kasi di naman kinakain yun." pilosopo ni Avril sakin. Tinignan ko sya ng masama.

"Tss. Ang valencer yung magtratraining sayo."

"Ah oo! Natandaan ko na. May nabanggit si mam kanina pero di ko alam na valencer pala ang tawag dun."

"Now you know." sabi ni bale with matching ngiti at taas baba ng kilay

"May masabi lang Bale?" sabi ni steff

"Tss." singhal ni bale at pinanlakihan ng mata si Steff.

"I check the list mukhang maganda ang valencer ni Bj ah?" sabi ni James habang hawak ang cp nya.

"Sino?"

"Uhmm. Natalia Veronica Oaman yung name."

"Wait parang kilala ko yan." sabi ni Avril

"Lahat naman ata parang kilala mo eh."

"Tss. Hindi seryoso. Ahmmm tama! Sya yung converted na nerd!" sabi ni avril at tumayo

"Naks. Chicks yun bro."

"Tss" sabi ni Ade at tumayo

"Yieee. Selos si young lady!"

"Hindi noh! Naku! Kakain na tayo." sabi nya at padabog na naglakad papuntang kusina.

Pumunta na rin kami sa kusina. Umupo na kami at pinagpatuloy ang kwentuhan.

"Anong ginagawa ng valencer?" pagoopen ko ng topic

"Nagtratrainging nga--"

"Nagtratraining sila ng mga vampire. Ang mga valencer yung mga converted na vampire na hindi ganung kalakasan. Sa kanila malalaman kung ano ang kakayahan mo." di na natuloy ni Bale yung sasabihin nya dahil pinutol sya ni Demeclaire

"Kunwari natuto na ako. May training pa rin."

"Yup. Mag eensayo ka ng mag eensayo. Pag ayaw mo na sa kanya pwede mo syang patayin. Nakacontrat kasi sila. At maaasahan. Kaya kung magtataksil, gusto mong magpalit o kung ano man ang gusto mong gawin mo sa kanya ay pwede mobg gawin."

"Ganun? Eh pagnamatay na sya magkakaroon ulit ako ng bago?"

"No. Kailangan mong magrenew sa council. Kaya lang matatagalan. Kasi ang hinahanap nilang valencer ay yung sasakto sa ugali nung magiging amo ng valencer."

"Kumbaga para silang mga slave pero taga training?"

"Oo."

- - - -

Natapos kami ng pagkain ng masaya. Pagkatapos kumain bumalik kami ng entertaining room at Nagkwentuhan para nakapagpatunaw ng kinain. Ng antukin kami ay umuwi na sila at umakya na rin kami ni Ade sa mga kwarto namin.

Pagpasok ko sa kwarto ay diretso ako sa kama. Tumalon talon ako sa saya. Pakiramdam ko tao pa rin ako.

Ang sarap talaga sa pakiramdam ng may kaibigan.

The Vampire's Tale (He's Dating The Vampire Girl)Where stories live. Discover now