Chapter 26: Chasing

835 33 3
                                    

(A/N: James on the side, so handsome. Yieee. Excited na ako. Malapit ng matapos itong He's dating the vampire girl. Mga uhmmm 15 chapters na lang. Hihihi. So excited so eto na!)

Chapter 26: Chasing
BJ's POV

Natataranta kong binitawan ang abo sa kamay ko at basta na lamang na pinunas sa pantalon ko ang kamay ko. Mabilis akong tumayo at lumingon kung saan nanggaling ang pagsabog.

"Malapit lang yun. Halika." sabi ni Ade at tumakbo papunta sa mapunong bahagi malapit sa nasunog na mall.

Tumakbo din ako para makasunod sa kanya. Di ko alam pero di ako kinakabahan. Puno ng galit ang puso ko.

Nakapasok kami sa kakahuyan at naamoy ko ang usok ng nasusunog na mga dahon. Nakakaramdam din ako ng presensya na malapit lang maliban sa amin tatlo nila Avril.

"Ayun!" pag agaw pansin sa amin ni Avril

Mula sa kinakatayuan ko ay nakita ko si Bale na duguan pero pinipilit na manlaban at ikinagulat ko na ang kalaban nya ay si James.

Humihingal syang tumigil saka napaluhod.

"Traydor ka James. Wala kang kwentang kaibigan!!" sigaw nya

Nakaramdam ako ng pagkirot sa dibdib ko. Kaibigan. Tama. Kaibigan namin sya di ba? Paano nya nagawa to.

Hindi nagbabago ang reaction ni James at nananatiling walang emosyon ang kanyang mukha.

"Kayo ang mga mangmang. Dapat sa inyo pinapatay. Matagal nyo na ako kasama pero ngayon nyo lang nalaman ang motibo ko? Mga hangal." maangas na sabi nya. Nag pagting ang isip ko sa sinabi nya kaya madali akong lumapit sa pwesto nila at tinangkang suntukin sya pero nasangga nya ito.

Sinangga nya ito ng hindi nakalingon sa akin.

Muli kong tinangka suntukin na suntukin sya ngunit katulad ng nauna ay hindi ako nagtagumpay. Iniwasan lamang nya ito na parang naglalaro lang sa hangin.

Humakbang sya patalikod palayo sa akin ng habang nakatingin kay Bale at saka tumingin sa akin at nagsmirk.

"Tss. Alam kong alam mo na, mahal kong kapatid." sabi nya. Niyukom ko ang palad ko sa galit. Ang kapal ng mukha nya! Paano nya to naggagawa sa amin.

Nilingon ko si Bale na halatang nagulat sa narinig nya.

"Anong ibig mong sabihin?"

"Awww. Hindi mo alam Vlademaire?" mapanuksong sabi nya. "Kapatid ko si BJ." Pagpapatuloy nya. Nakatingin sya sa mga kuko nya habang kinukutkot ito

"A-ano bang sinasabi mo?! Manahimik ka! Hayop ka!" Sigaw ni Bale. Mula sa pagkakatingin ni James sa mga kuko nya at tumingin sya kay Bale. Isang tinging nakakaawa.

"Awww. Poor Vlademaire." Lumakad sya palapit sakin at saka ako sinipa.

Fuckk! Ang sakit!

"BJ!"

"Tumahimik ka! Wala kang utang na loob!!" Sigaw ni Bale at tumayo saka sinugod si James.

Unang suntok nya ay di nakailag si James kaya tinamaan sya sa pisngi, dahil mukhang nagulat sya sa sinabi ni Bale. Di ko man alam ang natakbo sa isipan nya ay alam kong nasaktan sya sa sinabi ni Bale.

Muling sumuntok si Bale pero nailagan ito ni James. Yumuko sya para iwasan ito saka pumunta paikot sa likod ni Bale. Sinipa nya ang likod at mukhang napalakas ito dahilan para matumba at masubsob sa lupa si Bale.

"Ano? Tatayo ka pa?"

Pero mukhang walang narinig si Bale at muli syang tumayo at sinugod muli James. Alertong umilag si James, sibukan ni Bale na patumbahin si James sa pamamagitan ng pagsipa dito ngunit di sya nagtagumpay.

Hinigit ni James ang kanang braso nya saka hinila papuntang likod nya at nung naibabaw nya na si Bale sa likod nya ay buong lakas nya itong ibinagsak sa lupa.

"Shit." narinig kong mura ni Ade saka sumugod kay James!

Fuck fuck. Ano sa tingin nya ang ginagawa nya?!

"Ade!!" Sigaw ko at tumayo at tumakbo papalapit sa kanilang dalawa. Nagpapalitan sila ng suntok. Nang mapalapit ako ay mabilis kong sinuntok si James at hindi nya ito nasalag, dahil masyadong nakatuon ang atensyon nya kay Ade sa pakikipaglaban.

Humihingal ngunit nakatingin sya ng masama na lumayo sa amin.

"James." pagtawag sa kanya ni Ade. Lumapit ako sa kanya at inilapit sa akin, ipinulupot ko sa bewang nya ang braso ko at saka sya hinigit.

"Tsk. Tsk. So sweet as ever. Nakakainggit naman ang kapatid ko, may love life samantala ako wala."

"James. Pag usapan natin to. Wag natin gawing komplikado ang lahat."

"Tss. Pag usapan? Sa tingin mo mapag uusapan pa natin ang bagay na to. Nung matuklasan pa  nga lang ni Bale ang bagay na to halos magpakamatay na sya. Hahahaha."

"Damnnn. Shut up James!" Sigaw ni Bale

Napapikit ako bigla ng biglang humangin ng malakas dahilan para mapasukan ng balahibo ang mata ko.

Tumagal ng minuto ang paghangin ng malakas at pagdilat ko ay nagulat ako sa nakita ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Wala na ako sa Eripmav. Bagkus ay nasa iba na akong lugar.

At ang napakasakit na katotohanan ay nasa teritoryo ako ng black clan.

- - - -

Author's POV

Napapikit ang lahat ng humangin ng malakas. Ang hangin na pagkalakas lakas ang dahilan para mabulabog ang mga dumi at alikabok sa paligid na nananahimik na magulo at magsipagliparan.

Ngunit ano nga ba ang dahilan ng paghangin ng malakas.

Dumating ang isang kalaban. Ang kalaban na matagal ng nagtatago sa liwanag. Ang kalaban na nakahimlay sa kasamaan.

Bryant Austin Wilkerson

Nang mawala ang konsentrasyon ng bawat isa doon ay agad nyang kinuha ang kanyang mga anak.

Sina Bryant James Heteo at James Austin Sumner.

Ang mga anak nya na itinago nya sa tadhanang ito ngunit tila wala talaga syang magagawa dahil nakatadhana ang lahat.

Ang alam nya na kung ano pa man ang nakatadhana sa hinaharap ay wala na syang maggagawa.

Marami na syang naggawa, marami na ang nangyari.

Nawala sila sa lugar na yun ng parang usok na kumakalat. Pagkasabay ng pagkawala nila ay ang pagkawala ng malakas na hangin.

Nang mawala ang hangin ay agad na dinilat ni ade ang kanyang mata at agad hinanap si Bj. Pero nabigo sya.

Wala na si Bj sa kanyang kinatatayuan kanina. Maging ang binatang si James.

Nakaramdam sya ng kaba. At tumakbo agad sa isipan nya na kinuha ni James si BJ.

Pero hindi lahat ng hinala ay tama. Dahil sa pagkakataong ito, hindi man tama dahil hindi nya alam ang katotohanan ay nakapansumpa sya na gagantihan ang lahat ng Wilkerson at ibabalik at babawiin si Bryant James Heteo.

****************************************************

A/N: Olah! Kainspire si Migi ng Parasyte. Lel. Anyway don't forget to vote and comment. Pls kahit isang comment lang. Either bad or good comment. Mukha ni James nung masaktan sya sa sinabi ni Bale.

The Vampire's Tale (He's Dating The Vampire Girl)Where stories live. Discover now