Chapter 121

2.1K 95 23
                                    

a/n: 🌷

Chapter 121 : TBSP

Aeriz's POV

Nakangiti siya ngayon habang nakaupo sa harap ko at ako naman ay hindi makapaniwalang kaharap ko siya ngayon.

"I-Ikaw si Jim 'di ba? Jim Montero. . ."

"Yeah. That's me."

Nakagat ko na lang ang labi ko at humigop sa juice na nasa harap ko. Nang mamukhaan niya ako ay kaagad niya akong inaya papunta rito sa mini mart para raw magkausap kami.

"Kilala mo talaga ako?" tanong ko rito

"Of course. . . you're my brother's daughter."

Naiyukom ko ang kamao ko nang maramdaman ang panginginig ng kamay ko dahil sa hindi ko maipaliwanag na pakiramdam.

Masaya? Malungkot? Galit? Hindi ko alam.

"Bakit?" wala sa sariling tanong ko at nagtataka naman siyang nakatingin sa'kin "Bakit nagpanggap kang siya? Para paasahin ako na mayroon pang chance na magkasama kami ni papa?"

"That bastard would be happy if he hear you calling him 'papa'." matamis na ngumiti ito sa kaniya "And no. I am Jim Montero but I have to live as Jin Montero since he's the Crest and Montero's successor. I have to act like him and since the day he was gone. . .my life never been easy."

Bigla naman akong nakaramdam ng awa. Simula nang mamatay si papa ay nabuhay si Jim Montero bilang si papa para gawin ang responsibilidad nito.

Iyong part na ultimong emosyon at pagsasalita ni papa ay kailangan alam niya. . .napakahirap mag panggap.

Pero bakit parang napakadali sa kaniyang talikuran ang buhay at pangalan niya?

"Bakit kailangan mong magpanggap na si Jin Montero? Nagpanggap ka pa sa harap ni Lucifer." nagtatakang sabi ko sa kaniya

"Who's Lucifer?"

Napanguso ako "Si Aeros."

Napaawang ang bibig niya nang makilala kung sino iyon at bahagyang natawa "Oh. Your brother. Well, I can't let people knows that my brother died years ago."

Kahit pa nakangiti siya ay kitang-kita ko sa mga mata niyang nasasaktan siya. Marahil ay dahil sa pagkamatay ng kapatid niya.

Ako nga e nasasaktan din kahit nadapa lang o nakagat ng langgam si Lucifer.

"Jade, he's a great former soldier. A good son. A good brother. A good person. But you know what he failed? He failed to become a good father to you."

"Kasi wala naman siya sa tabi ko, paano niya magagampanan ang pagiging ama niya?"

"Right. Also your mom won't let him see you. She hate him to the point that she swore his death. . .and it actually happened."

Si mama talaga ang kontrabida sa buhay ko.

"Pero 'di ba mahal siya ni mama?"

Iyon ang alam ko.

"Feelings change. . .love fade, Jade."

May mali. . .may hindi tama sa nangyayari.

Dahil bigla kong naalala si Grae. Sabi niya kahit kailan ay hindi magbabago ang nararamdaman niya sa'kin kaya iyon ang panghahawakan ko.

"Maybe your mom love him before he did something unforgivable."

"Tingin mo hindi pa rin napapatawad ni mama si papa?"

The Black Section's Princess (PART TWO) [COMPLETED]Where stories live. Discover now