35

64 1 2
                                    

TROY

I heard about the news. Nagkasunog daw sa La Salle and involve sina Kim at Max doon. I hope na okay lang ang dalawang iyon. Matapos kasi ang practice game namin kahapon, which is kami ang nanalo, umuwi muna ako sa amin and decided na hindi muna pumasok dahil first day pa lang rin naman at karamihan ng mga teachers ay wala pa. Agad akong pumunta sa Engineering Building ngayong umaga at nakita roon ang iniwang bakas ng sunog. Naka-seal ngayon ang hallway ng SE lobby. Natupok nga ng apoy ang ChemLab 1 pati ang ChemLab 2 ay nadamay. May parte rin ng Faculty Room ng Eng'g Dept. ang nasira dahil katabi lang ito ng laboratory na nasunog.

Nalaman ko pang nasa Discipline Office ngayon sina Max and Kim, and I've heard from the rumors na sila raw ang nag-umpisa ng sunog. I don't believe them. Hindi magagawa no'ng dalawang iyon ang mga pinagbibintang nila. Bakit naman sila magsusunog? May galit lang sa La Salle? Hahahaha! Pero 'di nga, imposibleng sila ang nagsimula ng sunog.

I went to see Tanya na nandoon ngayon sa Stingers Food Court.

Sabay na kaming mag-lunch dahil 1:30 pm pa naman ang class ko at 1:00 pm naman ang sa kanya.

Habang papalapit ako sa table kung nasaan nakatayo siya sa gilid nito kasama ang kaibigan niyang si Yannie at may kinakausap silang babae na nakaupo doon sa table, ay narinig ko ang kanilang pag-uusap.

'Ang landi-landi mo talaga, Jhorlyne. Nakakadiri ka. You know Allan is Yannie's boyfriend pero nag-kiss ka pa rin sa kanya. You like boys na may mga girlfriends na? Eew!' Pumalakpak si Tanya na kumuha ng atensyon ng marami na nandoon sa Stingers. 'Excuse me, everyone!' sigaw pa niya.

'I'm sorry to interrupt your lunch pero I just want to warn every one of you about this girl.' Sabay turo niya doon sa Jhorlyne na tinawag niya. 'She's a real bitch. Kung gusto niyo siyang kaibiganin, I hope wala kayong mga boyfriends dahil mahilig siyang mang-agaw ng boyfriends. I've seen it. And my friend, Yannie, here is in pain right now because of this bitch. Yes, inagaw niya po ang boyfriend niya na si Allan. What kind of a friend is that? Okay, thank you for your attention, guys...'

Hindi na napigilang umiyak ni Jhorlyne at patakbo siyang lumabas ng Stingers. Lumapit naman ako kay Tanya. 'Hey!'

'Oh! Troy, nandito ka na pala. Yannie,' humarap siya doon sa kaibigan niya, 'I have to go. See you sa next class. Mwah!'

'Mwah!' nagbeso-beso muna sila bago kami umalis doon.

While we are heading the door ay tinanong ko si Tanya about doon sa girl na pinaiyak niya. 'What was that all about?' I asked her.

'Wala, Troy. She's just some minor bitch na dapat naming lampasan ni Yannie.'

'Tanya, pinahiya mo 'yong babae kanina,' ang sabi ko sa kanya.

'She deserved that, okay?'

'Masyado naman atang rude 'yong nagawa mo sa kanya.'

'Alam mo ba kung gaano nasaktan si Yannie no'ng nakipag-break sa kanya si Allan because of that girl? Troy, you don't know... so you don't have the right para ipagtanggol ang girl na 'yon. Anyway, saan tayo kakain? I'm hungry na.'

*****

CHARIE

 

I'm having my class today when Toff texted me.

Pumunta raw ako sa Gate 1 after my class dahil susunduin niya raw ako doon and we're going somewhere else. Saan niya naman kaya ako dadalhin? The last time we had our trip ay pumunta kami sa Lagoon sa Silay at doon ay nag-fishing. Then, pumunta rin kami sa Ruins. Nakarating na rin ako sa Mag-Aso falls dahil dinala ako doon ni Toff and now...

University LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon