Chapter Twenty NIne

1K 21 0
                                    


ISANG linggo na mula nang dumating kami sa Pilipinas. Lunes ngayon at napagpasyahan ko na puntahan ang kaibigan kong si Carter sa bahay niya kasama si Adéle para kausapin at tingnan kung naayos na ba niya ang problemang hinaharap. Hindi ko alam kung ano ang ginawa niya pero mukhang malaki 'yun dahil kinailangan niyang pumunta sa korte noon.

"Nandyan ba si Carter?" tanong ko nang pagbuksan ako ng katulong sa bahay ni Carter. Adéle seemed excited when she saw their house. Nakilala naman agad ng katulong si Adéle kaya agad kaming pinapasok sa loob.

"Tatawagin ko lang po si Sir."

"I'm excited to see my dad." Adéle answered and run towards the house. Ngumiti naman ako at hindi siya pinigilan pa. Pagpasok sa loob ay pinaupo kami ng katulong sa salas at nang makitang pababa si Carter sa hadgan ay agad siyang sinalubong ni Adéle.

"Daddy!" matinis ang boses niyang tawag.

"Baby girl!" Carter squatted and hugged his daughter and carried her in his arms. Lumapit ito sa'kin at humalik sa pisngi ko. "Adina, long time no see. Pasensya na at hindi agad kita natawagan.

"Ayos lang. Ano bang nangyari sa'yo?"

"A lot happened. Balak ko sanang i-surpresa si Adéle sa Italy pero nauna na pala kayong dumating dito para surpresahin ako." Natatawang sagot niya. "Thank you for taking care of my daughter, Adina. I really appreciate it."

"Okay lang sa'kin kung hindi mo sabihin ang nangyari, Carter. But Adéle misses her dad and I think you should make-up to your daughter. Hindi niya naiintindihan kung bakit kailangan mo siyang iwan."

Adéle is Carter's daughter. Iniwan niya ito sa'kin tatlong buwan na ang nakakalipas para ayusin ang problemang hinaharap niya ngayon. Minsan din kasing tumira ang mag-ama sa Italy para sa modeling career ni Carter at nang magka-problema siya ay wala siyang nagawa kung 'di ang iwan sa'kin ang bata. It's fine with me because I love kids and the reason I think of why Adéle is calling me mommy is because maybe she misses her mom.

"Manang, puwede mo bang dalhin saglit si Adéle sa garden? May paguusapan lang kami ni Adina." Aniya at nang makaalis ang bata kasama ang katulong ay tumabi siya sa'kin.

"What?"

"It's about Adéle's mother."

"Aviona?" tukoy ko sa yumao niyang ex-girlfriend.

"No. Her real mom."

"Ha?" bulalas ko.

Umiwas naman ito ng tingin. "Adéle is not really Aviona's child. 'Yung aksidente na naganap kay Aviona, dahil 'yun sa'kin."

"What do you mean, Carter?" nanlalaking mata na tanong ko.

"Three years ago, Adéle's mom and I had an affair. It was just a one night stand, Adina. Hindi ko inasahan na sa isang gabi na 'yun ay makakabuo kami ng bata. Nalaman ni Aviona na meron akong anak sa iba kaya nagalit siya sa'kin at umalis. She had a car accident that time and died. Six months ago, inakusahan ako ng magulang ni Aviona na ako raw ang pumatay sa anak nila. They said that it was a foul play made by me that's why she died and I have to keep my daughter out of my problems. Si Rosalie, 'yung mommy ni Adéle, hindi ko mahanap kung nasaan siya at tingin ko may kinalaman doon ang magulang ni Aviona."

"Oh my gosh. Why didn't you tell me?" I asked and gave him a hug.

"D-damn, I'm so fucked up, Adina. Hindi pa rin ako tinitigilan ng magulang ni Aviona hanggang ngayon kaya naman nagdalawang isip ako kung kukunin ko na ba ang anak ko sa'yo gayong hindi ko mahanap kung nasaan si Rosalie. I took custody of my child because she told me that she can't raise our child but damn, where is that woman when I need her now?"

PLEASURABLE RESTRICTIONS ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon