"MGA BATA, huwag kayong aalis sa pila," naka-ngiting saad ko habang ginagabay ang mga bata na naka-pila para kumuha ng pagkain. "Oh, 'wag magtulakan.""Opo, sister!"
Ngumiti ako at isa-isa silang inabutan ng styrofoam na may laman na spaghetti at fried chicken. Ngayong araw kasi ang feeding program ng Montenegro Foundation sa Our Lady of Lourdes Orphanage at kaming mga madre ang palaging tinatawag ng foundation para tumulong sa mga ganitong gawain. Matagal na ang foundation na 'to at ayon sa may-ari nitong si sir Xyrus ay ang ama pa raw niya at mga kapatid nito ang nagtaguyod ng organisasyong 'to.
Masaya naman ako na makatulong tsaka isa pa, gustong-gusto ko talaga ang mga ganitong gawain. Nakakagaan kasi ng puso kapag nakikita kong masaya ang mga bata pero sa kabilang banda ay may kirot din akong nararamdaman dahil sa katotohanan na wala silang magulang para kumumpleto sa kanila. Hindi ko maatim kung paano natitiis ng mga tao na iwan ang sariling anak nila sa kung saan.
"Kapag lumaki po ba ako makakakain ako ng pussy?" rinig kong malakas na tanong ng isang bata na nakapukaw ng attensyon ko. Kumunot ang noo ko nang makitang nagkukumpulan sila sa likod ng mahabang mesa at may lalaki silang kausap.
"Yep and you're going to crave for it every day of your life and once you get the heavenly feeling of your cock being sucked, you'll never want to stop fucking someone."
"Ha? Hindi ko po maintindihan kuya. Mag-tagalog ka kaya?"
Dali-dali ko silang nilapitan dahil sa narinig ko. "Excuse me mga bata? Anong ginagawa niyo dito?" sita ko sa kanila kaya agad silang napatayo ng tuwid. "Bumalik na kayo sa mga pila niyo, okay?"
"Opo. Sorry po," sabay-sabay nilang saad.
Binaling ko ang tingin ko sa lalaki nang tumayo ito at nang makilala ko kung sino ang kausap ng mga bata ay biglang kumulo ang dugo ko. "Pati ba naman mga bata?" asik ko na kinangisi niya.
"We met again, sister." Sagot niya kaya pinanliitan ko siya ng mata. "Adina, right?"
"Huwag mong ibahin ang usapan," inis kong sagot sa kanya. "Hanggang dito ba naman ay kinakalat mo ang makasalanan mong ugali?"
"What's wrong with sex education? Masyado kang banal."
"Banal ako dahil iyon ang kagustuhan ng Diyos. Gusto niyang malinis ang konsensya ng mga tao kapag lumalapit sa—"
"All right, all right. Damn, you're such a loud talker," aniya na kinakunot ng noo ko. "Talking about being sacred is bullshit, sister."
Napa-iling ako. "Hindi kita pipilitin dahil iba ang paniniwala mo sa akin," tapos ay binigyan ko siya ng isang ngiti. "Pero panalangin ko ay makilala mo nang mabuti ang Panginoon para maiba ang pananaw mo sa buhay. If you'll excuse me." Paalam ko at hindi na inantay pa ang sasabihin niya. Bumalik ako sa pagaasikaso ng mga bata at nahagip ng mata ko ang lalaking kausap ko kanina na naninigarilyo sa isang sulok. Napa-hinga na lang ako nang malalim.
"Kilala mo ba 'yon?" tanong sa'kin ni mother Hannah na kinagulat ko.
"Po? Sino po?"
"Iyong lalaki kanina. Ngayon ko lang 'yon nakita dito at mukhang hindi naman siya katiwala dito sa bahay-ampunan."
Napa-sulyap naman ako sa lalaki na naka-sandal sa pader at pinapanood ang mga nangyayari sa paligid bago ko muling hinarap si mother Hannah. "Ah, hindi po. Narinig ko ho kasi siyang tinuturuan ng kabastusan ang mga bata kaya sinita ko."
BINABASA MO ANG
PLEASURABLE RESTRICTIONS ✔️
General FictionMontenegro Series 2nd Generation Book 4 Life has a lot of different emotions and I barely saw its tip because I imprisoned myself away from the sinful life outside the convent. Ngunit kasalanan na ang mismong pumasok sa buhay ko at binago nito ang p...