Chapter 4

225 5 0
                                    

Chapter 4

Kahit napuyat at pagod sa nagdaang gabi ay maaga pa ring nagising si Rodrigo. Bumili muna siya ng pandesal sa malapit na panaderya sa bahay niya. Bumili na rin siya ng sachet ng 3in1 na kape, milo, at gatas. Hindi kasi talaga niya alam kung ano ang iniinom ng bisita niya sa bahay.

Nagpakulo na rin siya ng tubig at nagkape. Ang tirang tubig ay inilagay na niya sa thermos para hindi na mahirapan si Shey na magtimpla ng kung ano ang nais nito.

Matapos sa ginagawa ay kumuha siya ng papel at nag-iwan ng note para kay Shey na tulog na tulog pa rin.

Mataas na ang sikat ng araw ng imulat no Shey ang mga mata. "Good morning Yaya Lourdes." Nakangiting bati pa ni Shey kahit nakapitkit pa.

Ilang minuto pa ang lumipas at nagtataka siya kung bakit walang bumabati sa kanya, kaya naman napilitan siyang magmulat ng mata. Nagulat pa siya ng magpagtantong hindi niya kilala ang bahay na kinalalagyan niya. Hanggang sa maalala niya ang pagtakas niya mula sa engagement dapat niya.

"Oo nga pala." Bumangon na rin si Shey mula sa kama.

"Paano ako magpapalit ng damit?" Tanong ni Shey sa sarili ng paglabas niya ay nakita niyang wala na upuan ang damit na iniwan niya kagabi. Bumalik siya sa kwarto ni Igo at binuksan ang bintana. Nakita niya ang malaking puno na kalapit ng bahay ni Igo at ang sanga na halos dumikit na nga sa bubungan. Nandoon din ang kanyang damit na sa tingin niya ay laba na. Nakasampay katabi ng damit niya ang underware niya at bra. Pinamulahan naman agad siya ng pisngi sa isiping si Igo ang naglaba ng damit niya.

"He already washed my clothes, and my undies and brassiere?" Tanong niya sa sarili na siya din ang sumagot. "Yeah, sino pa ba? There's no other person in the house. Rather than you and Igo, the owner."

Pumunta naman siya sa kusina para humanap ng pagkain. Napatingin naman siya sa kabuoan ng kusina. Malinis naman iyon. Hanggang sa makita niya ang isang papel na nakapatong sa lamesa. Napapatungan iyon ng nakataob na tasa.

Shey,
May pandesal na akong binili. Hindi ko alam kung ano ang gusto mo kaya bumili na ako ng kape, milo at gatas sa tindahan ikaw na ang bahala dyan. May mainit na akong tubig na nakalagay sa thermos, pipilitin kong makauwi mamayang tanghali para naman masamahan kitang makabili ng damit mo sa may bayan. Isa pa nga pala. Madali lang magluto. Kumain ka na.
Igo.

Basa ni Shey sa sulat ni Igo. "Infairness maganda ang handwritten niya ha." Papuri ni Shey sa sulat kamay ni Igo.

Napatingin ulit siya sa kusina nagugutom na siyang talaga. "Nasaan ba ang thermos na sinasabi niya? Paano ko naman titimplahin ito? Dapat talaga sinama ko si Yaya Lourdes pag-alis eh." Aniya at naupo muna sa upuan doon at isinubsob na lang ang mukha sa lamesa.

Halos nasa isang oras na siyang nakatigil sa may lamesa, ng maisipan niyang kunin sa labas ang mga damit niya at nagpasya na lang maligo. Nagpasalamat na lang siya at may tubig ulit sa lalagyan na naroon sa banyo kahit naman papaano ay marunong siyang gumamit ng tabo kaya hindi siya nagkaroon ng problema.

Matapos maligo at makapagbihis ay isang buntong hininga ang pinakawalan ni Shey. Naaamoy niya sa sarili niya ang amoy ni Igo. Kahit ayaw sana niyang pakialaman ang gamit nito, wala namang siyang choice dahil iyon lang ang mayroon sa banyo nito. Pasalamat na lang din siya at liquid body wash ang gamit nito kaya hindi nakakailang gamitin.

"Nagugutom na talaga ako." Reklamo niya sa tiyan niyang nagrereklamo na rin.

Pinilit niyang lumabas ng bahay, baka may makikita siyang tao. Hanggang sa kasabay ng pagbukas niya ng pintuan ay siyang paglabas ng isang may edad na ginang sa bahay na malapit kay Igo.

Poorman Series: Rodrigo Cardenal Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon