Chapter 8
Matapos nilang kumain ay nagpaalam muna si Shey na maglilinis na ng sarili at matutulog na. Kahit naman nakalipas na. Alam ni Igo ang takot na naramdaman nito kanina. Kaya naman hinayaan na lang nila si Shey na maagang magtungo sa kwarto ni Igo para makapagpahinga. Nagtungo naman sa may garahe ang tatlo, at uminom ulit ng kape.
"Makatulog pa kaya tayong tatlo nito? Bago kumain kape. Pagkatapos kumain kape pa rin?" Tanong ni Cy pero patuloy pa rin sa paghigop sa kape niyang hawak.
"Sino ba ang nagrequest ng kape?" Ani Igo.
"Si Jose. Siya ang nagtimpla eh. Dinamay pa tayo. Pag ako talaga hindi nakatulog nito."
"Pag hindi ka nakatulog isa lang naman ang pwedeng mangyari sayo." Sagot ni Rodrigo, habang nakikinig lang naman sa kanila si Jose.
"Ano?"
"Di puyat ka!" Natatawang sagot ni Rodrigo, natawa din naman si Jose sa sagot niyang iyon.
"Nakakatawa nga. Daig mo pang nakahithit ng kung ano Igo."
"Anong nahithit?"
"Daig mo pang nakahithit ng katol. Manyapat at may ibinabahay ka na."
"Tumigil ka Cy, sinabi ko nga sayong hindi ko iyon ibinabahay. Ang kulit mo. Pinatira ko lang. Maliwanag! Magsilayas na nga kayong dalawa ni Jose." Pagtataboy nito sa dalawa.
"Hindi ibinabahay. Eh pati damit at panloob ikaw ang naglalaba. Anong tawag doon?"
"Kawang gawa ang tawag doon. Tinuruan ko naman nga. Di ba sinabi na sa inyo na siya na ang naglalaba ngayon. Para kasi talaga iyong alien. Ang grade one nga marunong ng maglaba ng underware niya. Habang ang alien na iyon hindi. Kaya naman sinong hindi mahahabag doon?" Tanong ni Igo kay Cy na kanina pa niya pinipigilang matuktukan.
"Habag? Sus ko po Rodrigo. Hindi ko alam na mabait ka pala." Biro ni Cy.
"Matagal ng g*go ka. Noong maging kaibigan kita."
"Sakit noon ha." Reklamo ni Cy.
"Kailan ka pa nagpapasok ng babae dito sa bahay mo?"
"Noong muntikan ko ng mabangga ang babaeng iyon." Sagot ni Igo.
"Kahit nga si Chellay na head over heels ang pagkagusto sayo, hindi makapasok sa bahay mo. Tapos iyong si Shey sa kwarto mo pa pinapatulog at ikaw itong nagtitiis matulog sa matigas mong upuang kawayan? Kaya magsabi ka na Rodrigo Cardenal, may pagtingin ka doon kay Shey ano?" May panunuri pa sa tingin ni Cy ng salubungin iyon ni Igo.
"Wala. Naawa lang talaga ako doon sa tao, kahit nga kayo hindi ninyo pinapapasok sa mga bahay ninyo si Chellay."
"Ay babae iyon eh."
"See! And speaking of Chellay nasaan na ba s'ya ngayon?"
"Bakit mo hinahanap? Namimiss mo, ay may Shey ka na?"
"Utak mo Cy, may ubo. Nagtatanong lang ako."
"Malay ko ba, kung nagtatanong ka lang talaga. Pero ang sagot sa tanong mo. Nasa Santa Barbara si Chellay. Namatay daw iyong lola nito gawa na rin sa katandaan. Tapos hiniling ng kamag-anak nila na magbakasyon naman doon ang pamilya nito kahit isang buwan. Kaya naman baka sa mga susunod pang mga linggo ang balik ng pamilya nila." Tugon ni Cy kaya napatango naman si Rodrigo.
"Okay, nagtanong lang naman ako. Mabuti na rin at natahimik ang mundo ko. S'ya magsilayas na kayong dalawa."
"Bakit ba atat na atat kang palayasin na kami?"
"Sa tingin mo, anong oras na Cypher? Anong oras ng dating ng mga idedeliver na gulay? Tanghaliin tayo at magtatatalak na naman si manager." Ani Igo at tatango-tango naman ang dalawa. Manager ang tawag nila sa may-ari ng malaking tindahan ng gulay at prutas sa palengke. Kung saan sila nagtatrabahong tatlo.
BINABASA MO ANG
Poorman Series: Rodrigo Cardenal
RomanceBlurb Rodrigo Cardenal, isa sa tinitilian ng mga kababaihan sa loob ng palengke ng San Lazaro. Matangkad, matipuno higit sa lahat gwapo. Pero sa likod ng pangmodelong katawan at mukha, hindi siya mayaman. Sabi nga kung hindi siya magtatrabaho walang...