Chapter 26
Isang linggo na ang lumipas mula ng isinasama si Igo sa byahe ng truck, patungo sa iba't ibang probinsya. Naging busy talaga talaga si Igo sa nakalipas na isang linggo. Aalis siya ng madaling araw at uuwi ng halos maghahating gabi na. Kaya naman tulog na si Shey pag-uuwi siya at tulog pa rin pag-aalis niya. Nag-iiwan lang siya ng note dito, para maipaalam na nakauwi siya ng gabing iyon.
Kahapon ang huling sama niya sa byahe. Nagkasakit daw kasi ang dapat kasama doon kaya naman, nakiusap kay Igo kung maaaring siya muna ang pumalit dito. Hindi naman iyon pinahindian ni Igo lalo na at may extra bayad iyong pagsama niya sa byahe sa iba't ibang probinsya, kalapit ng San Lazaro.
Nakangiti naman si Shey habang, nakatingin sa mukha ng nobyo. Sa isang linggo na halos hindi sila nagkikita ay miss na miss niya ito. Ganoon din naman ang kanyang nobyo na ramdam niya ang pagkamiss sa kanya. Nakahiga si Igo sa kama, habang si Shey ay nakaunan sa dibdib niya.
"Mahal." Malambing na wika ni Igo habang hinahaplos ang buhok ni Shey. Napaungol naman si Shey, ng maramdaman ang mainit na pagdampi ng kamay ni Igo sa kanyang ulunan, pababa sa may balikat.
"M-mahal k-ko." Nauutal pang wika ni Shey, habang dinadama ang mainit na daliri ni Igo na dumadampi sa katawan niya.
Hanggang sa si Shey na ang hindi nakatiis at ipinulupot ang kamay sa katawan ni Igo. Ramdam na ramdam ni Igo ang init ng katawan ng kasintahan, na siyang nagbubuhay sa apoy ng pagnanasa, at init ng pagmamahal niya sa dalaga.
Unti-unti pa ay, ibinaba ni Igo ang sarili para mahalikan niya ang kasintahan. Oo nga at natutulog na ito pagdumarating siya. Kaya simpleng paghalik lang sa noo at labi ang kanyang naiipadama dito. Pero ngayon, pareho silang gising at miss na miss ang isat-isa. Si Shey naman walang pag-aatubiling, tinungon ang halik ng kasintahan.
Mainit, mapusok pero puno ng pag-iingat ang paraan ng paghalik sa kanya ni Igo. Tinugon naman niya iyon ng halik na puno ng pagmamahal.
"I-Igo." Mahina niyang daig sa pagitan ng kanilang mga halik.
"Mahal ko." Ani Igo habang patuloy sa paglalakbay ang kanyang mga kamay. Napasinghap naman si Shey, sa sensasyong dulot ng pagdampi ng palad ni Igo sa kanyang dibdib.
"Aahh...." mahinang daing ni Shey na puno ng pagnanais na maramdaman ng buo si Igo.
Bumaba ang halik ni Igo patungo sa leeg ni Shey pababasa dibdib nito. Kahit nakaharang pa ang kanyang damit ay damang-dama niya ang init ng hininga ni Igo na tumatagos sa kanyang damit. Ilang sandali pa at inalis na nga ni Igo ang duster at bra niya.
"M-mahal ko." Nauutal niyang sambit ng sakupin ni Igo ang isa niyang dibdib, habang pinaglalandas ang kamay ni Igo sa isa. Salitan ang ginagawa ni Igo na pagpapala sa kanyang dibdib.
Dahan-dahan bumaba ang halik ni Igo. Bawat parte ng katawan niya ay pinapatakan nito ng halik. Naalis ni Igo ang maliit niyang saplot. Duster kasi ang suot niya kaya hindi na siya nag-abalang magsuot pa ng short.
Pababa sa puson ang mga halik ni Igo hanggang maabot ang kanyang pakay. Dahan-dahang pinaghiwalay ni Igo ang kanyang mga hita at pumwesto ito sa kanyang gitna. Isinampay pa ni Igo ang kanyang mga hita sa mga balikat nito.
"Mahal ko?" Halos patanong na sambit ni Igo na ikinatango lang niya. Nahihiya man, ay gusto din niyang maramdaman ang nais ni Igo. Isang malakas na ungol ang kanyang pinakawalan ng maramdaman niya ang paghagod ni Igo sa kanyang kaselanan.
"I love you Igo. Mahal na mahal kita mahal ko." Paulit-ulit na wika ni Shey habang pabaling-baling ang kanyang ulo sa sarap ng ipinaparanas sa kanya ni Igo. Maarte lang siya sa ibang bagay, pero hindi siya ipokrita. Sobra talaga siyang nasasarapan sa ipinaparamdam at ginagawa ni Igo sa kanya.
BINABASA MO ANG
Poorman Series: Rodrigo Cardenal
RomanceBlurb Rodrigo Cardenal, isa sa tinitilian ng mga kababaihan sa loob ng palengke ng San Lazaro. Matangkad, matipuno higit sa lahat gwapo. Pero sa likod ng pangmodelong katawan at mukha, hindi siya mayaman. Sabi nga kung hindi siya magtatrabaho walang...