Chapter 35
Tahimik pero akala mo ay hindi napapagod si Igo sa kanyang ginagawa. Pati kasi pagbubuhat na dapat si Jose at Cy ang gagawa ay ginagawa din ni Igo. Halos nga agawan na ni Igo ng trabaho ang iba pang kasamahang trabahador. Pare-pareho lang naman sila ng sahod. Pero sa oras na iyon hindi pantay ang kanilang trabaho. Ipinaliwanag na lang ni Cy ang pinagdadaanan ng kaibigan nila, kaya naman hinayaan nila ito. Bukod pa sa petiks na sila. Buo pa ang sahod. Iyon nga lang ay hindi lang si Cy at Jose ang naaawa kay Igo. Lahat tuloy ng kasamahan nila sa palengke at nakakakilala dito. Alam nilang nasasaktan ang kaibigan nila. Pero gusto na talaga nila itong tuktukan sa kat*ngahang meron ito.
After ng sobrang nakakapagod na trabaho biglang kargador ay iinom naman ito. Kahit sila na umiiwas na sa alak ay nadadamay. Hindi nila mapabayaan na si Igo lang masira ang atay. Kaya naman kung masisira ang atay nila, tatlo naman silang malaki ang problema, at hindi lang ang isa.
Iyon ng lang mas malala si Igo. Sila kasing dalawa moderate lang si Igo kasi, parang tubig lang.
Nag-iisa lang na nakaupo si Igo sa kanyang balkonahe habang nakatanaw sa kanluran. Nakatingin sa kawalan. Nakaharap sa papalubog na araw.
Napakagandang tingnan ang dapit-hapon sa mga oras na iyon. Pulang-pula ang kalangitan na wari mo ay uulan sa susuno na araw.
Bukas ang music ng kanyang cellphone. Kahit naman hindi iyong ganoong kagandahan ay nagagamit naman ng maayos. Nakikinig sa ilang kanta mayroon ang cellphone niya. Noon lang niya naapreciate ng sobra ang mga music artist ng 80' and 90's. Pero hanggang ngayon gumagawa pa rin ng kanta.
"Ganito na lang ba talaga tayo? Bakit hindi kita makalimutan? Siguro malapit na ang kasal mo mahal ko. Kaso hindi sa akin." Lumuluha niyang sambit habang nagsisimula na ang kanta na palagi niyang napapakinggan. Tinungga niya ang bote ng beer kasabay ng intro ng kanta.
Alone with you on naked feet
Creep into your soul
We reached the end of lonely street
The end of feeling cold
I have cried a thousands times
I've been searching all around meThis time and forever
I know that i have found (the love in me)"Gusto kitang makita, pero pinanghihinaan na kaagad ako ng loob. Alam kong mahirap lang ako. Na lalong nagpahina ng kalooban kong ipaglaban ka mahal ko. Patawad Shey. Mahirap lang ako."
We shared the night
We saw the light
Deep in each others eyes
The feeling that lifts us up
That feeling we know is love"Mahal na mahal kita Shey. Pero naduwag ako." Aniya sabay inom ng alak na hawak.
Home between your loving hands
With your body next to mine
I believe that we will be
Together through the time
I have gone for many walks
I've been reeling home from townThis time and forever
I know that i have found (the love in me)"Matatanggap mo pa ba mahal ko ang lalaking sa halip na pakinggan ka ipinagtabuyan ka pa. Pero para saan pa ang paliwanag mo? Kung inamin mo naman talaga na iyong lalaking umalipusta sa pagkatao ko, ay siyang dapat pakakasalan mo."
We shared the night
We saw the light
Deep in each others eyes
The feeling that lifts us up
That feeling we know is love"Siguro nga pahiram ka lang sa akin. Iyong pinagtagpo pero hindi itinadhana. Kasi sa iba ka nakalaan. Sana maging masaya ka mahal ko sa piling ng lalaking karapat-dapat sayo. Lalaking mayaman at hindi tulad kong, walang ibang maiipagmalaki. Maliban sa mahal na mahal kita. Iingatan ko ang ala-ala mo. Ikaw lang dito sa puso ko."
BINABASA MO ANG
Poorman Series: Rodrigo Cardenal
RomanceBlurb Rodrigo Cardenal, isa sa tinitilian ng mga kababaihan sa loob ng palengke ng San Lazaro. Matangkad, matipuno higit sa lahat gwapo. Pero sa likod ng pangmodelong katawan at mukha, hindi siya mayaman. Sabi nga kung hindi siya magtatrabaho walang...