Chapter 34: Wife's Benefits ~
5 Months later...
Months have passed and I am trying to live my life and to forget everything that has been done. I kept myself busy taking care of my child and helping my parents in the house. I also kept myself busy finding a job with my own. I admit that I'd locked myself in my room for many days after that scenario. I cried and cried having the thought that Micah and I were really over. But then I thought to myself, why should I have to be like this? Why should I have to feel this way? It was all my fault from the very start. I was the one who made everything miserable. Micah let go of me even if it was hurting him so much and now I should do the same way. I should take the risks. I have to let go of him to make myself start a better life. I have to make myself happy and it will all be happen if I move forward and let go of my past. I should continue myself living, I know that is what Micah wants for me that's why he set me free.
And so I did, walang magandang maidudulot sa akin ang pagmumukmok ko. Lalo lang akong masasaktan kapag ikinulong ko ang sarili ko sa kwarto. I have to let go of my emotion and I have to let go of myself in grief. Kailangan kong lumabas mula sa comfort zone ko.
Ilang buwan ang lumipas at nagiging maganda naman ang takbo ng buhay ko. Nakahanap din ako ng trabaho sa isang hardware store bilang sales assistant. Ayaw ko naman kasing maging pabigat kina Mama at Papa.Si Allison naman ay naibalik ko na rin sa school nang muling nagpasukan. Nag-iipon na rin ako para sa future ng anak ko at sa nalalapit niyang birthday. Sa tingin ko kaya ko namang buhayin ang anak ko nang mag-isa. Hindi ako dapat malungkot dahil marami pa rin namang tao ang nagmamahal sa akin. Masasabi ko na malaki ang natutunan ko mula sa past ko. Siguro mabuti na rin na nangyari sa akin iyon kasi kung hindi, hindi ako magiging independent at hindi ko matutunan ang lahat ng ito sa buhay ko. Ngayon nagkakaroon na rin ako ng oras para sa sarili ko at sa anak ko. Hindi na rin ako na-i-stress at naibabalik ko na ang dating ako. Alam ko may part sa akin na nawala, pero sabi nila 'kung may mawala man sa'yo, may darating namang papalit'.
"Allison, hurry up, we're gonna be late!", tawag ko sa anak ko mula sa ibaba ng hagdan.
"Wait a sec, Mommy!", sagot niya mula sa kwarto niya.
Hinintay ko siyang bumaba at ilang saglit lang ay bumaba na rin siya. "What took you so long?"
"Mommy, do I look good?", she ignored my question and asked me her own question.
"Sweetheart, of course you are, always and then", I said, levelling myself to her.
"Are you sure I am looking presentable?", hindi ko alam kung bakit concious na concious siya sa hitsura niya.
"Yes, Sweetheart. You are beautiful", I smilingly uttered. "Let's go?"
Tumango lang siya at nauna nang tumakbo papunta sa lolo at lola niya. She gave them a warm hug and a kiss on their cheeks and spoke her good bye atsaka tumakbo pabalik sa akin at hinawakan ako sa kamay palabas ng bahay. Nang lumabas na kami, Lance was waiting for us in his car. Binitiwan ni Allison ang kamay ko at nagmamadaling tumakbo papunta sa sasakyan. Napangiti na lang akong sumunod sa kanya at sumakay na rin sa unahan ng sasakyan.
BINABASA MO ANG
Wife's Benefits
General FictionA tragic story of a seductive woman who's seeking love from her husband, but she found it with her boss. Now that she found love with her boss, she filed an annulment for her marriage, but her husband refused to sign it. She tried so hard to get tha...