Chapter 5: Davao

10.7K 271 23
                                    

Mikha's POV




Few days after our graduation, I told my parents I wanna go to Davao for a vacation. Bukod sa masakit pa rin sa akin ang pag-alis ni Jhoanna without even saying goodbye, gusto ko rin muna huminga ng ako lang mag-isa. I love traveling alone kasi tahimik lang naman ako most of the time. I like to enjoy my own peace and space, unlike my friends especially Sheena and Maloi who are chaotic.




I suddenly miss my friends' goofiness. Even Gwen and Stacey's kikay behaviors. At bigla kong naalala si Aiah. Ever since she saw me hugging Jhoanna, hindi niya na ulit ako kinulit o sinundan. Hindi ko na rin siya nakikitang sumasabay sa amin, might be because she was busy with their graduation. She's in the higher grade nga pala, meaning, College na siya next academic year.




I still can't process what I saw in her eyes noong nakita niya akong nakayakap kay Jhoanna. She looked hurt and sad. What happened to her that day? Nasaktan ba siya? May umaway ba sa kanya para maging ganoon ang reaction niya?




When I entered the airplane, I immediately  found my seat kaya't dali-dali akong lumapit. I saw a girl seating beside the window pero nakaharang ang buhok niya kaya hindi ko makita ang mukha niya.




I sit next to her at pinaki-usapan siya.




"Hi! Can we exchange seats? Madali kasi akong mahilo eh." I told her.




"Ano ba naman 'to! Yung gusto ko may ibang gusto tapos ngayong gusto ko dito sa tabi ng bintana, gusto mo rin dito?" she told me habang hindi pa rin humaharap sa akin. Pansin ko sa boses niya na para siyang maiiyak.




"Uh, sorry. Sige, you can take that seat na. I'll just sleep nalang the entire flight." I told her, but instead of answering, mas naiyak pa siya.




"Badtrip naman kasi! I transferred school kahit last year ko na sa high school just to be with her tapos when I saw her na, may gusto pala siyang iba." she said at tuluyan nang umiyak.




"You know what Miss, andami pang iba diyan eh. Kung ayaw sa'yo ng crush mo, edi 'wag mo na pag-aksayahan ng oras." sabi ko rito.




"Makapagsalita ka parang sure na sure ka sa sinasabi mo! Edi sana ikaw nalang di—-" para akong nabuhusan ng malamig na tubig sa gulat and she looked so shocked too.




Aiah.

Midnight in December (BINI Series #2)Where stories live. Discover now