Chương 46

258 29 6
                                    

Ngày hôm sau, sau khi hoàng đế hạ triều thì nghe Vương Đức Tử báo lại thân thể hoàng hậu khó chịu nên chính điện sẽ đóng cửa ba ngày.

Hắn cười khổ, gật đầu.

Nàng không phải là khó chịu trong người, chỉ là nàng không muốn gặp hắn mà thôi.

Vào buổi chiều, các quan viên trọng yếu của Lễ bộ, Hộ bộ và Binh bộ đều phải tiến cung.

Những ngày tết này, giặc Bắc Phiên ở phương Bắc nhiều lần đánh lén biên cảnh, đoạt không ít lương thực và dê bò. Ba năm trước sau khi Bắc Phiên đại bại, biên cảnh hai nước vẫn luôn không có phân tranh gì, nhưng mấy tháng gần đây, bọn chúng lại bắt đầu có động tĩnh.

Lễ bộ chủ hòa, bọn họ cho rằng năm nay trời đông rất lạnh có thể đây là nguyên nhân dẫn đến việc Bắc Phiên nhiều lần xâm phạm biên cảnh. Nếu Đại Kim cho chúng chút lương thực để họ sống sót qua mùa đông này, tất nhiên bọn chúng sẽ mang ơn.

Nhưng Binh bộ lại chủ chiến, họ nghĩ rằng lúc này viện trợ cho bọn chúng, bọn chúng sẽ nghĩ Đại Kim dễ bắt nạt.

"Mộ Dung Dực, ngươi thấy thế nào?" Kim Tử Long hỏi.

"Thần cho rằng, từ ba năm trước đây sau khi Bắc Phiên đại bại lực lượng cũng đã giảm đi, trong lúc đó bọn chúng còn có xung đột nhỏ với Xiêm La. Bây giờ bọn chúng không ngừng xâm phạm Đại Kim, nếu chúng ta còn lấy chính sách hòa bình đối đãi với bọn chúng, vậy sau khi bọn chúng có cơ hội thở dốc chắc chắn sẽ quay lại mà cắn ngược. Mấy năm nay Bắc Phiên loạn trong giặc ngoài, bây giờ cũng có thể xem là nỏ mạnh hết đà, không bằng chúng ta cử binh một lần, đem bọn chúng đánh tan rã triệt để, cũng coi như nhổ được cây đinh trong lòng." Mộ Dung Dực nói.

"Thần không đồng ý." Lễ bộ Thượng thư Liễu Thì đáp, "Bắc Phiên chỉ tấn công quy mô nhỏ, biên cảnh còn có Xiêm La, nếu ta tập trung quân tiến đánh Bắc Phiên, khả năng Xiêm La cũng chọn thời điểm đó công kích chúng ta."

"Doãn ái khanh, bây giờ quân đội ở phương Bắc của chúng ta binh lực như thế nào?" Kim Tử Long hỏi Binh bộ Thượng thư Doãn Gia.

"Hồi hoàng thượng, trước mắt phương Bắc có ba trăm ngàn đại quân Đại Kim đang đóng, chia đều ở Tây Bắc và Đông Bắc mỗi bên là một trăm năm mươi ngàn. Binh lực của Bắc Phiên ước chừng khoảng một trăm ngàn, Xiêm La khoảng năm mươi ngàn."

"Liễu Thì, Xiêm La cùng chúng ta giao hảo, ngươi đã phái sứ thần đi chưa?"

"Hồi hoàng thượng, cuối tháng sẽ xuất hành." Lễ Bộ thượng thư Liễu Thì đáp.

"Năm ngày sau xuất phát, nhìn xem tình hình bên trong của Xiêm La đi." Kim Tử Long nói.

Liễu Thì đáp vâng.

"Thẩm Dục, nếu như cùng Bắc Phiên khai chiến, cử năm trăm ngàn binh, quốc khố và lương thảo của chúng ta bây giờ có thể chống đỡ được bao lâu?"

"Bẩm hoảng thượng, trước mắt quốc khố có thể chèo chống được nửa năm. Năm ngoái phương Nam bội thu, một số địa phương vẫn chưa giao nộp, đồng thời quốc gia cũng trưng thu lương thực, chí ít chúng ta còn có thể chống đỡ được thêm ba tháng."

[LoMy] Lan nhân nhứ quả (H+)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ