Marahan akong bumangon sa kama nong masigurado kong tulog na si Clarissa. Maingat kong tinakpan ng kumot ang hubad nyang katawan bago naupo sa gilid ng kama. Pinagmasdan ko ang maamo nyang mukha habang mahimbing na natutulog. Naihilamos ko ang aking kamay sa aking mukha. Punong puno ako ng pagsisisi. Hindi ko akalain na magagawa ko ito kay Clarissa. Hindi ko akalain na ako makakakuha ng virginity nya.
Anong nagawa ko? Hindi ko dapat ito nagawa sa kanya. Ako ang sumira ng buhay nya. Paano ko sya pananagutan kung nangako na ako kay Catalina.
Ano na lang ang mararamdaman ni Clarissa kapag nalaman nya ang tungkol sa amin ni Catalina. Kasalanan ko ito, hindi dapat ako nagpadala sa tawag ng laman. Paano ko haharapin si Catalina? Paano ko sya pangangakuan ng habang buhay kung sa simpleng pang aakit lang ni Clarissa bumigay na ako? Paano kung masaktan ko lang sya?Anong klase akong lalaki?
Ang daming gumugulo sa isip ko. Ang daming what if. Sa kabilang banda ako pa rin ang may kasalanan ako ang mas matanda, ako ang dapat ang nag isip ng tama. Menor de edad pa lang si Clarissa hindi ko dapat sinira ang buhay nya. Paano na lang kung mabuntis ko sya?
Walang araw na hindi ko inisip ang mga nagawa ko kay Clarissa. Araw araw akong binabagabag ng konsensya ko kaya naman nong nalaman ko na kailangan nila ng ma-aassign sa Cebu ay agad akong nagpresenta. Umalis ako na hindi nagpaalam kay Clarissa. Wala akong karapatan na harapin sya dahil sa mga nagawa kong kasalanan. Hindi nya deserve ang tulad ko. Mabilis na lumipas ang mga araw at buwan hanggang sa nakareceive ako ng tawag galing kay Catalina.
"Hello love, pabalik na ako ng Pilipinas next week."
Natulala ako, hindi agad ako nakasagot. Dapat masaya ako kasi ang tagal kong hinintay itong araw na ito pero imbes na maging masaya ay natatakot akong harapin si Catalina. Paano ko sasabihin kay Clarissa na ang mommy nya ang pakakasalan ko matapos kong kuhanin ang virginity nya. Paano ko sasabihin sa kanya na ako na ang bago nyang magiging step dad.
Mula nong sinabi ni Catalina na uuwi na sya ay araw araw na akong umiinom ng alak. Hindi ako nakakatulog sa gabi kapag hindi ako umiinom. Naging parte na yon ng habit ko.
Muling lumipas ang mga araw hanggang sa nakauwi na si Catalina ng Pilipinas. Hindi ako bumalik sa Manila para sunduin sya. Nag alibi na lang ako na maramig trabahonsa opisina, pero ang totoo ay iniiwasan ko si Clarissa. Hindi ko kayang makita na magkasama ang mag ina.
"After my conference dadaritso na ako sa Cebu."
"Hindi ka ba mapapagod, kakauwi mo lang."
"Yes, I'm tired pero sulit naman kasi makikita kita. I miss you so much, love." Magkausap kami ni Catalina sa phone.
"Sabihin mo sa akin ang schedule mo para masundo kita sa airport."
"Ok, I'll send it to you. I'm so excited na love. I miss you so much."
"I miss you too! I love you!"
"I love you!"
Ilang minuto na ang nakalipas pero tulala pa rin ako."
Nagtatalo ang isip ko kung sasabihin ko ba kay Catalina ang tungkol sa nangyari sa amin ni Clarissa. Natatakot ako na masaktan ko sya. Pero pagbalik-baliktarin ko man hindi na mababago ang nagawa kong kasalanan, parehas ko silang niloko.
Hindi ako makatingin ng tuwid kay Catalina mula nong sunduin ko sya sa airport. Hindi ko alam kung paano ako magsisimulang magconfess. Tahimik lang kaming kumain sa retaurant na agad din naman nyang napansin.
"Love, ok lang ba? Kanina ka pa tahimik."
"Yeah, I'm okay, pagod lang siguro ako sa work."
"Gusto mo ba umuwi na tayo?"
BINABASA MO ANG
I'm All Yours
RomanceClarissa, a 16-year-old girl, is deeply in love with her mother's best friend's younger brother, Adam. Despite their significant age gap of 9 years, Clarissa remains undeterred by their difference in age. She attempts to seduce Adam, but he consiste...