BEA POV'S
Right now my wife and I been arguing since early in the morning. She wants me to go home na and pumasok na sa office.
Hindi ako uuwi hangga't hindi ko sila kasama. Hindi ko hahayan pa maulit ang nangyari sa kanya.
I know she doesn't understand me kung gaano ako ka worried sa kanya. I'll do everything to protect her.
Halos dalawang oras kaming nagtalo and finally pumayag na siya.
Tinawagan ko narin yung secretary ko. Binigyan ko na ng instructions kung ano ang set-up namin.
Thankfully naging smooth lahat. All thanks to kuya because before he leave my company he arrange and finalize everything kaya this season hindi ako ganon ka busy.
I volunteer to send jaja and my son to school since wala naman akong gagawin buong morning.
While I'm on the way kila mama lovel. Naalala ko 'yung address na binigay sakin ni jaja.
Agad ko binilisan ang takbo ko at pinuntahan ang address ng motor shop niya.
Pipityuging negosyo kaya ko to pabagsakin in just one snap.
Agad ako bumaba ng sasakyan pagkatapos ko i-park sa gilid ng shop.
"Hey nandyan ba 'yung boss niyo?" Tanong ko sa lalaking nag aayos ng motor sa gilid.
"Si sir Abraham po ba hanap niyo?"
I nodded.
"Ay wala pa po siya dito hanggang ngayon. Baka po hindi si sir papasok ngayon may importanting lakad daw po."
Tsk. Mukhang nagtatago na.
"May ipapagawa po ba kayo?"
"Wala. May number ka ba niya?"
"Sino po ba sila?" He ask again.
Psh.
"Relatives. Sige na kahit calling card niya na Lang."
"Ganon po ba. Sige po hintay lang po kayo saglit."
He run inside and after a minutes he came back and he give me his boss calling card.
I smirk.
"Thanks. Oh kapag nagkita kayo ng boss mo pakisabi dumaan si Bea dito."
Bago ako umalis I take his place a picture.
Kung gugustuhin ko ngayon ngayon na mismo kaya ko ipasara to.
Hayaan ko muna to ng 3 days bago ipasara.
I immediately dial his business phone number.
Ilang rings lang at sumagot ito.
I gritted my teeth.
"Hello Good morning! Thank you for calling this is Abraham Chavez speaking. How may I help you today?"
Ang pangit ng boses.
"Nagtatago ka ba? Nandito ako sa shop mo ngayon na saan ka?" I reply.
He went silent.
"Oh ano? Natahimik ka? Saan ka ngayon pupuntahan kitang gago ka! Akala ko ba matapang ka makipag kita ka sakin!"
"Ikaw ang may kailangan sakin. Hanapin mo'ko kung gusto mo ulol!"
"Talaga naman ang tapang mo no? Kapag nakita kita humanda 'yang mukha mo sakin. Babasagin ko talaga yan!"
"Tsaka wag ka na mag abala bumalik sa shop mo. Sisiguraduhin ko sayo ipapasara ko 'yan. Trust me bro ako ang ayaw mong kalaban. Trust me." Dagdag ko pa bago ko end call.