Part 31

3.3K 83 16
                                    

BEA POV'S

1 week na ang nakaraan simula nong nangyari samin ni jhoana, at sa 1 week na yun panay suyo at hingi ng tawad ang ginawa ko pero tinataboy niya lang ako, minsan na lang ako dumadalaw dito sa lipa kaya naman tumatawag na lang ako dito kapag hindi ako makakapunta. pero minsan hindi sinasagot ni jhoana kaya kailangan ko talagang pumupunta dito para kamustahin sila. ngayon kasi nahihirapan ako sa sced ko dahil nga madaming paper works sa office kaya minsan gabi  o kaya hapon na ako nakakapunta dito kaya kunti na lang oras ko makasama ang dalawang bata tapos si jhoana naman iwas lang ng iwas kapag dumadalaw ako..kaya gabing gabi na talaga ako makaka uwi sa manila kapag dumadalaw ako dito.


Ngayon nandito ako ngayon sa labas ng bahay ng mga in-law ko sa lipa .ts already 7p.m in the evening but im still here standing infront of their house.nandito ako kaninang 6 PM pa lang naka sandal lang ako sa sasakyan ko habang tinatanaw ang bahay nila mama lovel, sa 1 hour na nakalipas hindi manlang ako na ngalay..hahe.. alam kung gising pa sila dahil hanggang ngayon bukas parin ang ilaw ng bahay nila, napagdesisyonan kong wag na pumasok sa loob ng bahay nila dahil baka magalit si jhoana, kasi sasabihin na naman nun gabi na nang iistorbo pa ako. habang umi inom ako ng bottle water na dala ko nagulat na lamang ako ng biglang may mga butil ng tubig na dumadapo sa balat ko, hindi ko namalayan na umu ulan na pala. sa sobrang pagmamadali ko na pumasok sa kotse ko nalaglag ko ang phone ko. kaya dali dali ko kinuha ang phone ko, nagka untog untog na ako sa pinto ng driver seat dahil sa pagmamadali ko.


"Fuck!" napapamura na lang dahil sa sakit ng ulo ko na untog. pagkatapos ko kunin ang phone ko papasok na sana ako ng may familiar na boses na tumawag sakin.

"Anak.....? beatriz ikaw ba iyan?" tawag sakin ni mama lovel mula sa gate nila. lumingon naman ako at ngumiti at napa kamot na lang sa ulo..

"Ahhhh... ma.... magandang gabi po." nahihiyang sabi ko at nag mano sakanya.

hinatak niya naman ako papasok ng bahay nila.

"Ano ka bang bata ka! kitang umu ulan bakit hindi ka pumasok sa bahay ha? pumasok ka nga dini (dito)! kanina ka pa ba dyan sa labas anak?" nag alalang tanong ni mama. napakamot na lang ako sa kilay ko.

"hin---...hindi naman po ma.. actually kakadating ko lang po." pag sisinungaling ko...

hinatak na ako ni mama papasok ng bahay nila at pagapsok binigyan niya agad ako ng towel, nag thank you ako at pinunas ko sa katawan ko....habang nag pupunas ako ng katawan tumingin naman ko sa itaas kung bukas ba ang pinto ng kwarto ng asawa ko.

"Kumain ka muna bago mo puntahan ang mag ina mo sa taas, gising pa ang mga iyun." sabi ni mama. ngumiti naman ako ng pilit. nako baka patayin ako ni jhoana.

"Busog pa po ako ma... at tsaka alis na po ako, paki sabi na lang kay papa dumaan lang po ako." sabi ko at nilagay sa gilid ang towel na pinunas ko.. akmang mag mamano ako ng hinatak ako ni mama paputang kusina nila.

"Tignan mo sobrang lakas ng ulan sa labas, mag palipas ka na la'ang(lang) ng gabi dini(dito)" sabi ni mama in batanguena tone.. at hinainan niya ako ng pagkain... i was suppose to protest, when i heard a familiar voice coming from the stair.. i froze! shit that voice!.

"Ma! sino ba ka-usap mo? rinig na rin----" napatigil siya sa pagsasalita ng makita niya ako. bigla naman umiba ang expression ng mukha niya.

"Hi lo....love." sabi ko at ngumiti sa kanya..pero inirapan niya lanmg ako.

"May bwesita ka pala ma! akya---"

"Jhoana!" saway ni mama sa kanya.. akmang aakyat siya ng bumaba si papa.

A Second Chance (De Leon's Family)Where stories live. Discover now