----
"Everyone move faster, padating na si boss. Yung table niyo pakilinis. Ayoko makita yung ibang staff na sa hallway pa!"
Agad na inayos ng mga empleyado ang kanilang mga kalat at pagkatapos tumayo sila ng tuwid para salubongin ang nagbabalik na boss.
"Sir bakit biglaan po yung pagbalik ni boss Bea? Akala ko ba na sa healing process parin siya?" Employee 1
"Oo nga sir, sana matagalan pa healing process niya, hindi ko parin makalimutan yung ginawa niya noon, muntik na kami mawalan ng trabaho dahil sa init ng ulo niya." Sabi pa ng empleyado at bakas sa boses nito ang kaba.
Sinamaan sila ng tingin supervisor nila.
"Tumahimik kayo, kahit ako nagulat din. Mag dasal na lamang kayo na hindi na ganon ka init ang ulo niya kagaya noon." Sabi nito.
Mayamaya pa ay dumating na yung boss nila. Isang all black Mercedes Benz ang huminto sa harap ng building.
"It's good to be back." Sabay ngiting nakakaloko.
________________
BEA.
"Good morning everyone, get back to work thank you for welcoming me." I told to my employee and that's when exactly my private elevator open.
"Good morning boss welcome back." My secretary greeted me.
By the way he is my new secretary. I don't know his name yet, kuya hired him for me. I don't want to have another girl secretary it's traumatic.
"Morning. What's your name?" Tanong ko sa kanya at agad naman ito ngumiti Sakin.
"Ish Polvorosa po. Thank you po for hiring me. " He reply at nakangiti parin ito sakin.
I nodded my head. He look decent and mukhang hindi gagawa ng kalokohan.
"Alright. What's my schedule for today..."
**************
JHO POV'S
Umuwi na kahapon si Beatriz sa manila para asikasohon na ang kanyang kompanya, malaking pasasalamat ko dahil na convinced ko na din siyang umuwi muna, Habang kami ng mga bata nandito sa lipa.
Ngayon kakadating ko lang galing school ni Kyle sinundo ko siya at kina-usap ko narin 'yung teacher niya about sa paglipat ni Kyle ng school sa manila, dahil napagkasunduan namin ng asawa ko u-uwi na kami ng mga bata sa manila at doon na si kyle mag-aaral ulit.
Pero ang poblema is ayaw payagan ng school lumipat si Kyle, sa kadahilanang ilang buwan na lamang ay magtatapos na ang klase.
Panigurado magagalit nito si Beatriz, dahil expected niya bukas susunduin niya kami dito at sabay sabay kaming uuwi ng Manila.
Ay nako, bahala siya. Actually pabor din ako sa sinabi ng principal dahil tama sila kapag lilipat si Kyle agad baka mahirapan ito mag adjust. Nag e-enjoy narin kasi ang anak ko dito tapos may mga kalaro narin siya.
Mayamaya pa habang pinapadede ko si Sam bigla tumunog ang cellphone ko.
Beatriz:
Incoming video call....Agad ko ito sinagot. At agad bumungad sakin ang magandang gwapo kong asawa.
"Hi po love. Anong kinakain mo po?"
"Late lunch?" Dagdag ko pa ng mapansin ko alas tres na ng hapon.
Ngumiti siya sakin at umiling.