Part 26

3.8K 89 12
                                    

BEA POV'S

"Shhhh stop crying.... Papunt---"




"May..... nangyari....."





Halos mabitawan ko na ang phone ko dahil sa sinabi ng asawa ko.





"An-ano...love?" Pilit kong kino-composed ang sarili ko kahit na sobrang kinakabahan narin ako sa sagot niya.





Naghintay ako ng sagot niya pero wala akong narinig na salita sa kabilang linya.





Pagtingin ko sa phone ko na dead batt pala ako.





Ngayong emergency talaga kapag ganito pa ang nangyari sa phone mo mapapamura ka na lang.





Dadali akong pumunta sa car ko at pumasok agad.





"Nangyari sayo?" Nagtatakang tanong sakin ni ej.





Pina-andar ko agad ang sasakyan ko.





"May nangyari sa bahay j." Naiiyak na sagot ko sa kanya.





Pinatay niya naman ang engine ng sasakyan kaya nagtataka ako sa kanya.



"Kalma bei..." sabi niya sakin.




"Hatid...hatid na lang..kita sa..sa site j." Nauutal na sabi ko sa kanya.




Parang nanunuyo kasi yung lalamonan ko.




Umiling iling siya.


"Kalma lang bei... Kalma lang okay?... wag muna akong ihatid mag uuber na lang ako, puntahan mo na mag-ina mo sa inyo." Sabi niya sakin.




Bago pa siya lumabas ng car ko nagsalita ako.




"Pano kung may nangyari ng masama j? Hindi ko kakayanin yun." Tanong ko sa kanya.





"Bei... kailangan mo pakalmahin ang sarili mo.. Hindi mo kailangan ngayon ng negative thoughts, Kailangan mo ngayon kumalma okay?.. Sige na umuwi kana,ingat ha? Nandito lang kami kapag kailangan mo ng tulong." Sabi niya sakin.




Tumango tango ako.


Wag naman sana please.....

.

.

.

JHO POV'S


Kakatapos ko lang paliguan si baby sam at bibihisan ko na lang siya ngayon.




Nagulat ako ng biglang sumigaw si baste sa baba kaya nabitawan ko.....











Ang baby powder na dala ko.



Akala niyo si sam no? Hahahaha...


Nandoon si samsam sa bed namin.




"Wait lang po kuya baste!" Sigaw ko kay baste.




Kuya baste na tawag ko sa kanya dahil hindi na daw siya baby kasi lil sis na nga daw siya.

Binihisan ko si sam at bumaba na kami.



"Bakit kuya baste?" Tanong ko kay baste ng makababa na kami ni sam.




"Kanina pa nag ri-ring ang phone niyo po." Sagot niya sakin.




A Second Chance (De Leon's Family)Where stories live. Discover now