JHOANA POV'S
Napa buntong hininga nalang ako habang nakatingin ako sa pregnancy test na hawak ko ngayon.
Mahigit 3 weeks na simula 'yung set-up namin ng asawa ko. Every weekdays doon siya sa manila at tuwing weekend dito siya uuwi. Every nandito siya tuwing weekend halos gabi gabi may nangyayari sa amin. Ayaw niya ako tigilan hangga't hindi ko maibibigay 'yang gusto niya.
Kaya ito, ito 'yung bunga ng kapilyuhan niya. Hay nako.
Hindi naman sa ayaw ko pero kasi 2 years old palang si Sam at medyo maaga pa sundan.
"Hon what took you so long? Open the door please I'm going to pee." Rinig kung sabi ng komag ko sa labas.
Napairap ako. Yes nandito siya ngayon, Weekend eh.
Padabog ko naman binuksan ang pinto. Napatingin siya sakin nanagtataka.
"What's wrong?" Tanong nito sakin habang nag p-pee siya.
"I-shot mo nga ng maayos 'yang ihi mo Beatriz! Pati ba naman pag-ihi mo isasaway ko sa'yo?" Inis na sabi ko.
Hindi siya nagsalita pero sinunud din naman niya ang utos ko.
Hindi ako lumabas ng CR. Kaya habang nag p-pee siya nandito ako sa gilid niya tinigtignan 'yung ihi na lumalabas sa maliit na butas ng ano niya.
Hindi naman kami naiilang dalawa kasi ilang beses na kami nagsabayan sa CR.
"May sasabihin ako sayo." Sabi ko habang naghuhugas ng kamay si Beatriz.
"What?" Tanong niya at humarap siya sakin.
Hindi na ako nagsalita at binigay ko nalang sa kanya ang PT ko.
Parang ilang segundo pa siya natulala bago niya ako buhatin at nagsusumigaw siya sa tuwa.
Kaya tinakpan ko agad ang bibig niya dahil nagpapahinga si sam sa kwarto.
Agad ko hinatak si Beatriz palabas ng CR at medyo nagulat ako buong pamilya ko nandito sa loob ng kwarto namin. Nag-alala tumingin sakin si mama habang si jaja sinamaan ako ng tingin.
"Ang ingay niyo mag ano." Reklamo nito sabay irap sakin at sa bayaw niya.
"Jaja ang bibig mo..." Saway ni mama sa kanya.
"Ano ba meron mga anak? Rinig na rinig ko 'yung sigaw niyo." Tanong ni papa.
Nagkatinginan kami ni Beatriz bago Sabihin sa kanila. Tiyak matutuwa sila nito.
"Buntis kasi ako pa." Sabi ko sa kanila.
Agad na lumapit sakin sina mama at niyakap nila kami ni Beatriz.
"Istorbo kayo sa beauty rest ko akala ko naman kung ano. Another cocomelon's coming." Sabi ni Jaja sabay layas sa kwarto ko.
Hindi ko nalang ito pinansin. Mukhang naistorbo yata sa tulog niya hahaha.
"Congrats mga anak. Ay nako salamat at nasundan narin sa wakas." Mama.
Matagal narin kasing request nila na sundan na si Sam dahil ang bilis lumaki ng mga bata ngayon. Na mi-miss na nila mag kandong ng bata.
.
.
Ngayon nandito kami sa mall ng asawa ko kasama ng mga bata at sila ni mama, papa at jaja.
Ite-treat kasi kami ng Beatriz ko. Celebration dahil sa pagbubuntis ko. Tinawagan narin namin kanina sina mommy at tuwang tuwa din sila ng malaman nila buntis ako.