BEA POV'S
Ma-aga ako nagising dahil uuwi na ako sa manila.. 7am na kaya nagmamadali na ako kasi sobrang late na ako.. knowing manila palaging traffic!
Habang na sa hagdanan na ako naririnig ko si mama at si jhoana na nag-uusap.. ang aga yata magising nila.
"Good Morning." Sabi ko kaya napatingin sila sakin.
"Magandang araw din anak.. teka bat naka bihis kana, saan punta mo?" tanong ni mama.
bago ko siya sinagot nag mano muna ako.
"Ano kasi ma, ahmm uuwi na ako ng manila may importante pa akong kikitain ngayon po." sagot ko.
napatingin naman ako kay jhoana na ngayon blangko ang reaksyon.
"Importante? tsk.."
may binulong si jhoana pero hindi ko masyado narininig. kaya hinayaan ko na lang baka gunini ko lang.
"Ahh ganon ba anak.. dini kana mag breakfast."
tumango na lang ako at ngumiti.
"Good morning love." nakangiting bati ko kay jhoana pero inirapan niya lang ako.
"Ma akyat lang ako, titignan ko sila kyle sa taas baka gising na." sabi niya at umakyat na.
napabuntong hininga na lang ako
"Hayaan mo na yun anak.... kaya mo yan." nakangiting sabi ni mama.
ang sarap talaga sa pakiramdam na alam mong kahit ganon nangyari sa amin ng asawa ko i have supportive at mabait na in-law.
"Salamat talaga ma, despite sa lahat ng ginawa ko sa anak niyo ito parin kayo hinahayaan na pumasok sa pamamahay niyo." sabi ko.
"Wala kami sa posisyon ni papa john mo para husgahan ka." sabi ni mama.
pagkatapos ng breakfast namin..nandito na ako sa labas kasi pa alis na ako.
"Dada wag ka na lang alis please!" Habol sakin ni kyle sabay takbo sakin.
hinabol naman agad siya ni jhoana.
"Kyle wag na makulit." sabi ni jhoana.
lumuhod naman ako para maka-pantay siya.
"Listen to me,okay? babalik si dada son, pero ngayon dito ka muna sa mommy mo kasi may work ako sa manila." sabi ko.
nagpungas-pungas naman siya ng mata niya.
"Gushto----sobs* ko......sama." sabi niya habang hikbi ng hikbi.
natawa naman ako...kinuha ko ang kamay niya na nasa mata niya at ako pumahid ng luha niya.
"Hindi nga pwede baby.... hayts." tumingin ako kay jhoana."Love tulong please...." i mouthed to her.
baka hindi ako makatiis at baka masama ko tong batang to.
"Kyle listen to mommy ha....wag kana cry-cry please.. babalik naman agad si dada eh, pag sleep mo andyan na siya sa tabi mo tapos hindi na siya alis..tapos pagbalik ni dada madami siyang dalang chocolate! diba gusto mo yun?" pang uuto niya sa bata.
palihim naman akong napangiti.
"Talaga? pwamis?" ngayon tumahan na siya.