JHO POV'S
"Si Isabel... "
"Ano... Ano po nangyari?"
Mag kada utal-utal na Sabi ko.
"She's already passed away..."
JAJA POV'S
Nagulat kaming lahat nang bigla na lang nahimatay si ate habang may kausap siya sa cellphone niya.
Kaya Dali dali siyang nilapitan nila mama.
Iyak sila nang iyak ni papa ako hindi agad ako na ka react dahil sa sobrang shock ko.
Agad naman ni papa binuhat si ate pahiga sa sofa, si Kyle naman iyak nang iyak tapos dagdag mo pa si Sam na iyak din nang iyak kanina pa dahil gusto na magpakandong sa mommy niya.
"Mommy!! Mommy!! Wake up...wake up..." Tawag niya sa nanay niya habang niyoyog niya si ate.
"Ja... Kunin mo muna si Kyle.." Sabi ni mama.
Kinuha ko naman siya at pinatahan.
"Tahan na baby boy.... Nandito lang si tita.." lambing na sabi ko at pinunanasan ang luha niya.
Iyak lang siya nang iyak sa dibdib ko.
Si Audrey naman kinuha si Sam Kay tita.
"Elmer ano bang nangyayari dyan?" Rinig kong tanong ni tita sa cellphone niya.
"Si jhoana ito nahimatay." Sabi pani tita.
Nagulat kami nang bigla na lang sumigaw si tita kasabay nun ang malakas niyang iyak.
"What?! No way!! Bawiin mo Yan!!! No!! Hindi patay ang anak ko!!" Naiiyak na sigaw ni tita sa cellphone niya.
Lahat naman kami napatigil at tumingin Kay tita.
Si bayaw? Patay na? Hindi! Hindi! Malabong mangyari Yun! Malabo! Fighter Kaya Yun!!
Halos lahat kami dito umiiyak na lalong Lalo na si tita na mukhang mahihimatay na din buti na lang nahawakan siya ni auds, inalalayan naman siya ni mama pa upo.
"Mare.... Anong nangyari kay Bea?" Naiiyak na tanong ni mama.
Umiyak Lang na umiyak si tita.
"Wala na daw si Isabel." Sagot ni tita.
Nanlalambot yung tuhod ko Kaya umupo na lang ako at tahimik na umiyak.
Lumapit naman si Kyle sa Lola niya.
"Mommy la... You're just joking right?." Sabi ni Kyle habang iyak siya nang iyak.
Yinakap naman siya ni tita.
"Your dada honey... is already gone..." Naiiyak na sabi ni tita kay Kyle.
Iyak Lang nang iyak si Kyle.
Sobrang naawa ako ngayon sa kanya Kasi ang Bata pa niya para mawalan nang dada.
Napatingin naman ako Kay ate na ngayon natutulog, hindi ko alam kung anong mangyayari kapag gumising na si ate, baka hindi niya pa kakayanin pag nagkataon.
Linapitan ni Kyle ang mommy niyang natutulog at niyakap habang patuloy parin siyang umiiyak.
Kitang kita sa mukha ni ate na sobrang pagod na pagod na kakaiyak, Wala pa kasi siyang tulog Mula ka gabi nandoon lang siya hospital tapos dagdag mo pa na hindi siya kumain nang haponan nun nong nalaman niyang magkasama si bayaw at ang Laure na Yun.
Nagtataka nga ako eh, Sino ba si Ej Laure na yan bakit nagkakaganon na lang ang reaction ni ate.
Mayamaya pa napag-desisyoson ni mama na sumama kay tita pabalik nang hospital at kami naman maiiwan dito ni papa at ako at Audrey at ang dalawang bata.