Part 10

5.2K 88 1
                                    

BEA POV'S

Kakatapos lang nang meeting namin sa conference room.

habang naglalakad ako pa puntang office ko may bigla nalang may tumawag sa pangalan ko kaya nilingon ko sino.

" Pare! miss you" sabi sakin ni ish at akmang yayakapin ako umiwas ako.

" Arte mo pre siguro may malisya ka no?" natatawang sabi niya sakin.

" Gago! bakit ka nandito? wala ka bang trabaho?" tanong ko sa kanya.

" Alam mo nakaka tampo kana alam na nang buong bayan na magkaka baby na kayo ni jho, tapos kaming mga kaibigan mo hindi mo manlang sinabihan" kunwaring nagtatampong sabi niya.

" pasensya na pre nawala sa isip ko" paliwanag ko sa kanya.

" nawala sa isip? o talagang nakalimutan na kami?"

napalingon ako kung sino nag salita si ate ly kasama sina ysay,rex at dean.

lumapit ako sa kanila at nag bro hug.

" Makalimutan? nah never! kayo kaya yung THE BEST TROPA EVER!" sabi ko.

" the best tropa?! mukha mo deleon! hindi mo nga sinabi na magkaka ina-anak ulit kami, tsaka lang namin na laman sa post pa ni ate jia sa IG!" sabi ni deanna sakin na may halong inis at tampo.

" Sorry na" sabi ko.

parang wala lang sila narinig kaya hinila ko sila papasok sa office ko pag pasok namin kanya kanyang upo sila sa couch ko dito sa office.

" okay,okay...sorry na kaya hindi ko na kayo sinabihan kasi busy kayo at busy din ako" paliwanag ko sa kanila.

totoo naman kasi may kanya kanya kaming commitments sa buhay kaya hindi ko na sinabi sa kanila i mean is kung sasabihin ko baka maka abala lang sa kanila kaya simpleng sabing congrats lang nila okay na ako don pero sobrang swerte ako kasi alam kung busy sila pero nag effort parin sila pumunta dito.

" Mga palusot mo pasok na pasok parin sa banga! jok lang yun naintindihan namin" tuwang tuwang sabi ni rex.

" Mga loko kinabahan ako don akala ko galit na kayo!" sabi ko sa kanila at isa isang pinag susuntok, at ang mga loko tinawanan lang ako.

" but seriously guys im really appreciate your effort thank you talaga" seryosong sabi ko sa kanila at nakipag apir.

" Aytss! tama na drama deleon! mag celebrate nalang tayo woooh!" may nilabas sila sa plastic bag..hindi ko na pansin na may dala silang plastic pag kita ko sa laman nang plastic puro beer pala.

shit hindi pwede akong uminom kasi yan ang bilin nang asawa ko tapos higit sa lahat walang mag aalaga ky kyl kung lasing ako.

" Oy bro bawal muna ako dyan! wala dito ngayon asawa ko na sa lipa siya" sabi ko sa kanila habang nagkakamot kilay.

lalong lumiwanag ang mukha nila..la?

" edi mabuti! wala si ate jho edi ibig sabihin walang magagalit woooooh!!" tuwang tuwang sabi ni dean.

binatukan siya ni ate ly, yan buti nga sayo! bad influence!

" kunti lang naman yan bro siguro naman hindi ka nyan papagalitan" natatawang sabi ni ysay sakin.

this time sa batok naman ako napa kamot dahil sa kakulitan nila.

" You know what guys, gusto ko sana pero kapag hindi ko na control walang mag aalaga sa anak ko" paliwanag ko sa kanila.

A Second Chance (De Leon's Family)Where stories live. Discover now