Part 65

2.2K 76 76
                                    

BEA'S POV

5:00 AM pa lang ng umagay ay gumising na ako, balak ko sana tulongan sina papa para sa bukid. Tatlong araw na ako nag s-stay dito and nakakahiya na kung uupo lang ako habang nag ba-bantay ng oras para sunduin ang mag-iina ko. For tge past days okay naman kami ni jho---sa tingin ko. though hindi siya mgasasalita kung hindi ko siya kakausapin kaya effort ako lagi makipag usap sa kanya. After I get up itinupi ko na agad ang higaan ko, dito parin ako natutulog sa lapag. Bigla naman umiyak si samsam kaya agad ko siya binuhat para hindi na magising ang mommy niya si kyle, Sunday ngayon so wala silang pasok both so hahayaan ko muna sila makapag pahinga.

"Bakit ang aga mo na naman nagising?" Medyo nagulat ako ng magsalita ang asawa ko.

Gising na pala siya.

"Hey good morning. Uhm I'm going to help papa, sa bukid. " Sagot ko lumapit ako sa kanya para halikan sana siya pero naalala ko naiinis pala siya kapag ginagawa ko yun kaya hinaplos ko nalang ang buhok niya.

"Ang ganda mo talaga asawa ko." Lambing ko sa kanya.

"Bola. Bumaba kana bigay mo muna si samsam kay mama mag-aayos lang ako at baba na." Sabi niya at tumayo bago siya pumasok sa CR hinalikan niya muna si samsam at tsaka ako inirapan.

Pfttt sungit talaga.

Bago ako bumaba hinalikan ko muna si kyle at dinala ko ang toothbrush ko and iba pang hygiene ko. Every morning sa baba ko ginagawa ang morning routine ko dahil ang tagal ni jhoana lumbas sa CR.

_________________

JHOANA'S POV

"Tumigil ka jhoana ayan ka na naman." Sabi ko sa harap ng sarili ko sa salamin.

Kinagat ko ang aking mga daliri para pigilan ang ngiti sa mga labi ko, umagang-umaga nag papabola ka na naman jhoana.

Pero seryoso medyo na hanga ako sa kasipagan ni Beatriz, hanga ako ng kunti. Tuwing umiiyak si baby samsam tuwing madaling araw siya ang tumayo kahit na ini-insist ko na ako, tapos tuwing umaga minsan siya ang uma-ayos ng damit namin tapos hatid sundo niya kami ni kyle sa school at work. Nakikiti ko na gusto niya ako ma impressed sa kanya pero malayo layo pa siya sa puso ko, siguro 2 years pa na suyo sakin baka bibigay na ako.

Since Wala akong work today time ko naman para maglaba ng mga damit namin ng mga bata, yes ako yung naglalaba ng mga damit kasi ayaw ko asa lahat kay mama. Per mamaya ko n iyun gagawin kapag matapos ko na paligoan ang dalawang bata at maglinis ng bakoran. Hindi ko na muna ginising ang tabachoy namin kasi wala naman siyang pasok. Pagbaba ko nadatnan ko na lamang si mama at baby samsam at wala na sina papa at Beatriz.

"Good morning Ma, na saan na si papa?" Tanong ko.

So tinotoo talaga ni De Leon yung sabi niya.

"Magandang umaga rin, si papa mo pa talaga hinanap mo eh alam mo naman saan pumupunta tuwing umaga. Nandoon yung asawa mo sumama sa kanila papa mo mag angkat ng palay papunta sa truck." Sabi ni mama.

Kumonot agad ang aking noo, masyadong mabigat ang mga palay.

"Po? Ma bakit niyo naman iyun pinayagan? Alam niyo naman pong hindi fully recovered yung katawan nun." Nag papanic na sabi ko, lalabas na sana ako ng tumawa si mama kaya napatigil ako at tumingin sa kanya.

At nagulat ako ng makita ko si Beatriz naka upo sa kusina namin. Hindi ko siya makita kanina kasi nasa sala kami ni mama.

"I don't want to worry you so I didn't come with them. Anyway thank you for your concern honey I appreciate it." Sabi niya sabay ngiti sakin na mapang-asar.

Dahil sa inis ko at parang napahiya ako sa inakto ko agad ko siya sinugod at kinurot sa tagiliran.

"Hindi ako concern sayo! Tumigil ka nga! I hate you! Tabi dyan." Inis na sabi ko sabay irap sa kanya.

A Second Chance (De Leon's Family)Where stories live. Discover now