BEA POV'S
I was busy fixing my things in my room when suddenly I heard a knock from my door.
"Come in."
My door open and my mom came inside.
"M-mom..." Utal na sabi ko.
Nagulat ako kasi hindi usually nag vi-visit sakin si mommy dito sa room simula naghiwalay kami ni jhoana. Palagi sa living area lang kami nagkikita, minsan hindi pa nag uusap.
"What are you doing?" Tanong niya at umupo sa couch dito sa room ko.
Kamot ulo akong tumingin sa kanya.
"Ina-aarange ko lang yung mga naka scattered na gamit ko mom, wala naman akong ginagawa kaya inayos ko na lang." Sabi ko.
She nodded and motion me to seat by her side. Ginawa ko naman agad.
"I'm happy you recovered fast for just 2 months." My mom said.
"Tell me what's your motivation?" Dagdag niya.
I sigh.
"Mag-iina ko po mommy."
"Don't joke around."
Napatingin ako sa kanya, pero deretcho parin ang tingin niya sa harapan. Hindi siya tumitingin sakin pero kitang kita ko kung gaano siya ka seryoso.
Last time I witnessed her like this was when I was a kid I accidentally scratch our expensive car by my stupid skate bored. I was with rex that time.
"I'm not mom." I uttered.
Tumingin siya sakin ng seryoso.
"How about nong nandito yung wife and kids mo? Hindi ka motivated? Why? Dahil you were annoyed by their present?" Naiinis na sabi ng nanay ko.
Bigla na lang tumulo yung luha ko.
"No mom. I-im sorry po, I was stupid that time. Na-nakikita kong gaano nag s-struggle si jhoana sakin, I was hurt mom, I was hurt. Never ko ma imagine na makita yung ganong situation ni jho. So I made a stupid decision, to broke up with her... I'm so stupid...Kahit hindi niya sabihin I know sobrang hirap na siya. Natakot ako baka yung body niya mismo sumuko. mom I'm sorry forgive me please...I know I'm stupid... Please talk to me... I miss you mom." Umiiyak na sabi ko habang nakayuko.
I flinched when I felt her hug. I miss my mom so much it's been 2 months since she never talk me like we used to before.
"A-anak im sorry din... I'm felt hurt and pity about your wife, hindi ko akalain makipag hiwalay ka sa kanya sa ganong sitwasyon niyo. Anak please fix your self. Gusto ko lang mapabuti ka. Your wife is always there for you I hope nakikita mo yung effort niya sayo at sa family niyo." My mom said.
I nodded repeatedly habang umiiyak parin sa balikat ng mommy ko.
"W-wag na magalit ikaw sakin mommy... I'm sorry I promise to fix my self and especially my family, just give me another chance."
"I'm happy for you anak. Sana next time wag mo na sarilihin yung poblema, okay? Mommy is sorry because hindi kita pinansin for almost two months." Sabi niya sabay halik sa noo ko.
Naintindihan kita mom.
"I love you Mom."
"Aish I love you too anak."
"Such a kid."
Napahilaway kami ni mommy sa yakap when I heard my kuya's voice.
Napatawa na lang ako habang pinunasan ko ang luha ko.