Part 52

4.6K 100 73
                                    

BEA POV'S

"Bro? We'll just wait you here, okay? Take care.."

Pagkatapos ni ysay sabahin yun agad ko binaba ang tawag.

"Kyle, did you put already your extra shirt and some stuff that you need in your backpack? We'll be going now." I said

Nagtango siya sakin.

"Opo dada! Dada...? Where are we going? Are we going with Mom to work?" Nakangiting tanong niya habang nakatingala sakin.

Umiling ako.

"No, we will going to meet dada's boy best friends."

"Like... Tito rex? Tito saysay (ysay) Tito miguel?" Excited na sabi niya.

Magsasalita na sana ako ng may biglang may nagsalita sa likod ko..

"Beatriz.... Saan kayo pupunta?" Tanong ni jhoana.

Hays.

Tumingin ako sa kanya sabay sout ng backpack ko na puro stuff ni sam at sakin.

"Aalis lang, papasyal ko silang dalawa." Plain na sagot ko.

Lumapit siya sakin.

"Love...Alam mo naman sitwasyon natin diba? Delika--"

I cut her off.

"Hindi, kasama nila ako wag kang mag alala. Oh nga pala baka late ka na sa work mo." Sabi ko.

"Beatriz... Makinig ka sakin please... Wag muna ngayon kayo lumabas labas, delikado pa nga--"

"Hindi nga! Sabing kasama nila ako! Kaya ko silang protektahan." Naiinis na sabi ko.

Sagadin mo pasensya niya Bea...

Nakita kong bumuntong hininga siya.

"Hindi naman yung punto ko Beatriz... Alam ko kaya mo sila protektahan mag-isa, hindi ko naman kinikwestyon yung safety nila sayo. Ang sakin lang Sana intindihin mo din ako na nag alala sa sayo, inyo" Sabi niya.

Kunti na Lang...

"I promise I'll protect them... Uuwi kami agad pagkatapos." Sabi ko.

Amkang kukunin ko na si sam sa crib niya ng hinawakan ako ni jhoana sa kamay.

Kaya tumigil ako at tumingin sa kanya.

"Stay na lang kayo please..." She begged.

"Jho, ayaw mo na nga ako pag tra-trabohin, pati ba naman to pipigilan mo ako? Jho naman! Lahat na lang ng gagawin ko dapat may permiso mo, dapat kontrolado mo, hayaan mo naman ako." Sabi ko.

Kinuha niya ang kamay niya sakin at tumingin sakin.

Bea... Ito naman gusto mo diba? Ang saktan siya? Kaya Tama lang yan...

"Ga-ganon ba tingin mo... beatriz? Kinokontrol kita?" Naiiyak na sabi niya.

Hindi ako sumagot.

"Ang a-aga pa para simulan ang plano mo..." Rinig kung sabi niya.

Napakunot agad yung noo ko.

What the....

"W-what d-did you s-say?" I stuttered.

Tuloyan na siyang umiyak sa harap ko.

"Ba-bakit? A-akala mo di-di ko alam? Beatriz... Ba't ka ga-ganyan, nag de-desisyon ka nang sarili mo lang? Ma-manhid ka na ba? Dahil ba yan sa amnesia mo kaya ka ganyan? Ang sakit Beatriz..." Umiiyak na sabi niya.

A Second Chance (De Leon's Family)Where stories live. Discover now