Hôm nay là ngày ''cậu ba'' về nước sau những tháng ngày du học bên Tây. Ngồi trên chiếc xe hơi nhìn ra ngoài, xuân, hạ, thu, đông trôi qua nhanh thật mới đó mà xa quê hương cũng hơn 5 năm rồi, ở bên ấy cậu cũng đơn độc một mình, chắc về đây cũng thế thôi. Cậu có nhà chứ, là căn nhà to nhất làng mà chiếc xe hơi đang lao vun vút hướng về kia kìa nhưng sao lòng cậu vẫn bình lặng như thế, chẳng có một niềm vui nào của một kẻ xa quê hương thiết tha ngày về nhà cả.
Có lẽ đối với cậu kể từ ngày ấy, ngày cậu chào đời, số phận đã định sẵn là cả đời này cậu cũng chỉ có thể sống trong hình hài của một '' người nam nhân'' má cậu đã quyết định điều đó thay cậu, thay đổi thân phận ngay đêm giông bão ấy, chuyện "cậu ba" nhà hội đồng Kim là con gái chỉ có má cậu,bà mụ và thầy Trí( đốc tờ và là anh hai của má cậu) biết. Vài năm sau đó bà mụ cũng bị bạo bệnh mà qua đời, thế là không lo bí mật động trời này bị phanh phui nữa.
Năm cô lên 5 tuổi đã bị má cả hạ độc may thay cô chỉ xém chết lần đó, nhưng vẫn để lại di chứng là không có kinh nguyệt như bao cô gái khác. Má cô khóc nhiều lắm và luôn miệng nói:
-Xin lỗi con, đều là lỗi của má là do má ích kỉ.
Nằm trên giường với hơi thở khó nhọc cô chỉ nhẹ nhàng an ủi má mình:
-Không sao đâu má, chẳng phải như vậy tốt hơn sau, thế thì thân phận con không sợ ai phát hiện nữa.
Từ khi cô biết nhận thức, nhìn thấy những chuyện diễn ra trong cái nhà này, cô cũng không trách má cô sao lại làm vậy với cô nữa vì chỉ có sống trong thân phận này cô mới bảo vệ được má và em cô. Năm 17 tuổi cô nói với ông hội đồng: cô được sang Tây để du học vì cô đã đậu được kì thi tuyển do người Pháp đích thân sang tận đây để chiêu mộ. Cô chỉ định thi chơi ai dè đậu thật. Cô hỏi rằng có cho cô sang đấy học không? Ông nghe thế liền đồng ý ngay, gia sản vừa giàu có lại được cậu con trai du học tận bên Tây, nghe xem có oai không cơ chứ.
Bà cả luôn tiếng ngăn cản nhưng ông hội đều bỏ ngoài tai, bởi ''cậu con trai thứ'' của ông tài giỏi như thế phải cho nó học cao lên để làm rạng danh gia đình dòng họ Kim này chứ. Thật ra mục đích thật sự cô sang Tây là muốn '' phẫu thuật cắt bỏ ngực'' má cô khi biết tin nhất quyết không chịu bởi nó sẽ rất đau, cơ hội thành công cũng rất thấp, sợ cô có mệnh hệ gì trên bàn mổ, má cô biết sống sao bây giờ? Nhưng cô không muốn bí mật này sau này sẽ là mối họa hằng ngày cho má và em cô vậy nên cô muốn đánh cược một lần, hãy để bí mật này chôn xuống tận đáy mồ sâu. Ca phẫu thuật đã thành công và từ đấy nhà hội đồng Kim có 3 cậu con trai và chỉ có duy nhất một cô con gái út. Kết thúc dòng hồi tưởng, ''cậu ba'' nhìn xuống khuôn ngực phẵng lì của mình mà cười, một nụ cười không rõ ý gì.
Khung cảnh đồng quê thật êm đềm,một cánh đồng lúa vàng ươm nơi có những người nông dân đang miệt mài làm việc. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, trông kìa áo ai cũng thấm đẫm mồ hôi, mỗi ngày họ đều bán mặt cho đất bán lưng cho trời, những vất vả của họ đều vì gia đình nhỏ,vì những miếng cơm manh áo. Bỗng cô thấy thương xót cho số phận của những người nông dân nghèo khó. Nhưng nếu họ chật vật về chuyện tiền nông thì cô cũng vất vả một đời về chuyện ''quyền thế'', về những áp lực ngầm của gia đình bề thế. Xem ra số phận cô còn không định đoạt được ở đó mà xót xa cho số phận ai? Cô chợt cười, một nụ cười bi ai.
Đâu đó cô chạm phải ánh mắt của một cô gái, ánh mắt trong veo cùng một nụ cười tỏa nắng, mặc trên người là bộ bà ba nâu đã phai màu theo năm tháng nhưng không làm mất đi vẻ hồn nhiên vốn có trên khuôn mặt kia. Nhìn xem, hai chiếc má bánh bao ấy đã làm trái tim ''cậu ba'' đập lệch một nhịp rồi kia kìa.
Ở dưới cánh đồng lúa chín vàng ươm, Trân Ni đang phụ giúp tía làm cho xong phần việc hôm nay, ngước lên bỗng thấy 1 chiếc xe hơi đắt tiền chạy ngang, chạm phải ánh mắt của một người, nàng hỏi tía:
-Tía ơi, xe của ai vậy tía?
Tía nàng cũng ngước mặt lên,nhìn chiếc xe hơi chạy xa xa đằng kia, lao vội giọt mồ hôi sắp lăn xuống mi mắt, ôn tồn trả lời:
-À là xe của nhà ông hội đồng Kim đó con, hôm nay là ngày cậu ba đi du học bên Tây về, ông hội đồng tự hào về cậu ấy lắm, vừa đẹp trai lại tài giỏi nữa, vài ngày tới còn sắp đãi một bữa tiệc linh đình mừng ngày cậu ba về nước đó đa.
Đẹp trai sao ? Sao nàng chẳng thấy đẹp trai chút nào vậy ?
-Người đó tên gì vậy tía?
-Trí Tú thì phải - tía cũng không nhớ rõ
Kim Trí Tú sao? Nàng bị ấn tượng bởi cái tên này thôi đấy chứ không phải vì chạm ánh mắt ba giây khi nảy đâu.
———————Khi chưa biết thân phận thì mình viết là " cậu" khi biết rồi thì mình đổi danh xưng là " cô" nhé.
BẠN ĐANG ĐỌC
[JENSOO] [LICHAENG] Một Đời Tương Tư
FanficThể loại: nữ x nữ, thuần Việt, sủng, lấy bối cảnh Việt Nam xưa. Tác giả : Portia0301 Nhân vật chính : Kim Trí Tú( cậu ba Tú) x Kim* Trân Ni( mợ ba Ni) Nhân vật phụ : Thái Anh x Lạp Lệ Sa #Mọi tình tiết trong truyện đều là do trí tưởng tượng của tác...