Farah's POV
Tulala ako habang nanonood ng T.V.
Nasa isang talk show ito.
"Yes, I have a child."
"May mga chismis na nagsasabing sa ka love team mo daw ang ama ng anak mo, anong masasabi mo?" a female host asked. Natawa ng bahagya si Sasha.
"No, of course not. I only met Darius three years ago. He's also single. While me, well, let's just say that I have a very private love life that I really can't spill now."
"Such a mysterious way of saying that, Sasha."
"Also, I will take an action sa mga nagpapasaring sa anak ko. You know, mother's instincts. Ayokong nasasaktan ang anak ko." tumutok ang mata nito sa camera.
I sighed. Narinig ko ang mga yabag. Agad kong pinatay ang t.v.
"Mommy! Punta po tayong mall. Bili tayo ng bagong bag!" yaya ni Faria.
Oo nga pala, malapit ng matapos ang sembreak at babalik na sila sa school.
"Sige, maliligo muna kayo, okay?" binuhat ko si Faria. Sumunod naman sakin si Calyx at Pixes.
Habang nasa sasakyan ay sobrang daldal ni Faria, buti na lang at nasasabayan ito ni Pixes. Si Clayx naman ay tahimik lang sa passenger seat.
I just realized, nasa EDSA pa lang kami ngayon. Dumungaw ako sa bintana. Tinatanggal ang isnag billboard don, bago tuluyang matanggal ay nakita ko ang isang larawan ng ibon. The Phoenix bird.
"Cool." nabaling ang tingin ako kay Calyx.
"What kind of bird was that, Mom?" tanong nito.
"Phoenix." sagot ko.
"I like it." ngumiti ito. Mas lalo nyang naging kamukha ang ama nya.
"The bird, Kuya? Bibili tayo ng bird?" Faria asked.
"Sabi ni Ninang Seira may bird daw sa kanila." Pixes said.
"What kind of bird?" tanong ko naman.
Wala namang alagang ibon si Seira. Nagpabili kaya ang anak nitong si Jaxon?
"Bird daw po ni Ninong Abram." inosente nitong ani. Namula ang buong mukha ko at napapikit ng mariin. Sasabunutan ko talaga ang babaeng yun!
"I wanna see it—"
"No!" putol ko kay Faria. Napailing iling na lang ako.
"Mommy, I want to pee!" Pixes said.
Nagsimulang umausad ang sasakyan.
"Sige, sa restaurant muna tayo. May cr don. Lunch na rin muna tayo bago tayo bumili ng mga gamit nyo sa school." inikot ko ang manibela.
Habang binabaybay ko ang papunta sa resto ay natapakan ko bigla ang break. May mabilis kasing sasakyan ang dumaan sa harap ko.
"Are you okay, baby? How about my babies back there? Faria, Pixes?" buti na lang ay may seatbelt ang mga ito.
"Okay lang po kami, Mommy." ani ni Pixes.
May kumatok sa salamin ng kotse ko. Ibinaba ko iyon at bumungad sakin ang lalaking naka tuxedo. He looks like a butler sa get up nya.
"We are sorry for inconvenience, Madam. We are just speeding up because we need to go to our destination as fast as we can." flat at pormal nitong ani.
"Ayos lang. Di rin naman kami nasaktan. Ingat na lang sa pagda drive." ngumiti ako. Sumulyap ito sa loob ng sasakyan.
Calyx, Pixes and Faria are staring at him with their eyes wide open.
"Cool. Para syang butler. Katulad sa pinapanood kong mga animes." Pixes said nang pasadahan nya ito ng tingin.
"Nope. He looks like a butler sa mga princess movies. Ang ganda ng tuxedo nya." Faria said while shooking her head
"Judging from his appearance, he must be a butler to an aristocrat and wealthy family." Calyx said while nodding.
Napangiwi ako at pilit na ngumiti sa lalaki.
"Mauuna na po kami—"
"Jack, what's the problem?" lumabas sa kotse ang isang babae. Mukhang nasa 60's na ito. Sopistikada at may mataray na mga mata. She must be his boss.
"Settle it. How much does she want?" binalingan ako nito ng tingin. Nakataas pa ang kilay nito.
"Hindi po ako nanghihingi pera, Mam—"
"You should get out of your car when you are talking to someone who is outside. That is not a good manners, iha." lumapit ito. Nangunot ang noo nang mapagmasdan kung sino ang mga kasama ko sa kotse.
(Don't forget vote after you read this chapter, thank youuu)
BINABASA MO ANG
Hiding My Husband's Triplets
Romance"Leave, Farah." he coldly said to me. "Ha? Why? Did I do something wrong?" naiiyak kong tanong. "Did you thought that I will not know? I knew you were with Drew last month! Magkasama kayo!" "I'm sorry, but I did not expect that we will meet-" Isan...