Chapter 46

1.6K 153 19
                                    

(A/N: I'm so sorry for not updating, ang tagal din. Sobrang busy at ang dami ring schoolworks, natigil din ako sa pagsusulat. Currently writing Calyx's story and hindi ko na sya nadugtungan ng chapters, trying to revive it dahil ngayong medyo may pahinga na ako. Babawasan ko din yung goal votes nitong story para maging mablis yung pacing ng update. But, I don't know, baka rin kasi marami na ring nagdrop nito or naging silent reader huhuhu wag naman po sana🥺 Your vote really means a lot to meeee)

Farah's POV

"Sige na, Tariq. Dito ka na matulog sa kwarto ko. Wag ka ng sumiksik dyan kay Kuya Phoenix at Kuya Drew." hinila ni Felicity si Tariq.

"Mommy, sleep na tayo!"

"Can Kuya Calyx and I sleep besides Tito Phoenix and Ninong Drew?" tanong ni Pixes na ngayo'y may unan na sa kamay. Ganon din si Calyx.

"Are you really asking for my permission or just informing me?"

"Latter, Mommy." tugon ng panganay ko. I sighed.

"Maliit lang ang kama doon. Ilatag mo yung kutson tapos lagyan mo na lang ng comforter."

"Can I just sleep beside you?" tanong ni Drew na ikinalaki ng mata ko. Phoenix clenched his jaw.

"No, Zidrew." ani ko.

He's teasing Phoenix. Alam ko ang klase ng ngiti at tono nyang yon.

"Ayy, bawal yun, baka biglang magkaroon ng another baby si Ate!"

"Bakit? Wala pa ba?" galit na ani ni Phoenix.

"Phoenix, we are infront of the children. They can hear you."

Napabuga ako ng marahas na hangin. Matiim lang ang tingin na ibinibigay nya sa akin.

"Nag aaway ba kayo? Sa harap ng mga bata?" tanong ni Mama na kararating lang. Tinaas nito ang isang bote.

"Patulugin nyo na ang mga bata."

Tumawa naman si Felicity.

"Triplets, tara dito kay Tita. Patutulugin ko na kayo. Sa ngayon, sa iisang kwarto na lang kayo." kumindat ito sa akin.

"Marunong ba kayong uminom, mga iho?" tanong ni Mama pagkaalis ni Felicity at mga bata.

Tariq, Drew and Phoenix are all staring at the bottle.

"Lambanog ang tawag dito. Ito ang pinakapaborito kong inumin." napangiwi ako.

"I haven't tried. How about you, Tariq?" kunot noong tanong ni Drew.

"Nah. How about you, Nix?"

"Same as both of you."

"Arat mag inuman." biglang sumulpot si Felicity at tumabi kay Tariq.

I was just watching them. Nag uusap ito. Casual talk kumbaga. I sat at the sofa while staring at them.

"Sino sa tingin mo ang unang babagsak?" lumapit sa akin si Tariq habang may hawak na baso ng alak.

"Drew and Phoenix were a great drinker. Si Mama naman ay manhinginom na talaga mula pa noong dalaga sya—" nanlaki ang mga mata ko nang sabay bumagsak si Phoemix at Drew.

"Great drinker, huh? Hmm, I won." naglibit balikat ito at inalalayan si Drew na tumayo.

"Ihahatid ko na po si Drew sa kwarto na pinahiram nyo."

Kinailangan pang alalayin ni Felicity at Tariq si Drew papunta sa kwarto. Lumingon naman sakin si Mama.

"Dalhin mo na rin sa kwarto mo. Sa kwarto ni Felicity matutulog ang mga anak mo." napangiwi ako at tumango.

"Tara na, Phoenix." sinampal sampal ko ito ng mahina. Tulog na tulog.

Isang malakas na sampal ang binigay ko dito. Iminulat nya ang mga mata nya.

"Tara na sa kwarto— I mean, pumunta ka na sa kwarto para makatulog ka na." tumikhim ako. Nakita ko ang pagtaas ng sulok ng labi nya.

"Fine, Miss Half Aussie." inakbayan nya ako.

"Alalayan mo ako."

"Alalayan? Hindi ko nga maramdaman ang bigat mo. Nangcha chansing ka lang e." reklamo ko na ikinatawa nito.

Nag init ang mga pisngi ko ng marahan nyang hinaplos ang kanang dibdib ko.

"Is it working—"

"Tutuhudin talaga kita."

"Just kidding. The lambanog is really a devil's drink." lasing nitong ani habang naglalakad kami.

Inihiga ko sya sa kama. He tightly closed his eyes.

"Strip me off." utos nito.

"Bakit? Bahala ka dyan! Sa kwarto ako ni Mama matutulog—"

"Do you like him?"

"Ha?"

"Centillion." minulat nito ang mata at malungkot akong tinignan.

"I...Right now, Phoenix...I..." I gulped.

"I think you do. You are pregnant with his child."

Napaatras ako. Bakit parang...nagsisisi ako na sinabi ko sa kanya yun? The tone of his voice...nasasaktan ba sya?

"I cried a river when you told me that you are pregnant. But I thought, maybe five years ago, mas grabe pa ang iyak na binuhos at sakit na binigay ko sayo nang sabihin ko sayo na nabuntis ko si Sasha."

"Phoenix..."

"I passed the divorced papers because I don't want to encage you anymore. Nasasakal ka sakin. Nabulag ako ng galit. Hindi ko manlang naisip ang naramdaman mo." isang isang tumulo ang mga luha ko.

"I am inlove with you, Farah. And it hurts me knowing that you don't feel the same way." marahan nitong ipinikit ang mga mata.

(Don't forget to vote after you read this chapter, thank youuu)

Hiding My Husband's TripletsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon