Italia Gwen Soler
WHERE else could I go when I'm not feeling okay, kundi sa shop ng kaibigan kong si Pure. Hinang-hina akong dumating dito sa Café Syudad. Ibinaba ko ang bag ko saka ako umupo.
"You looked terrible." saad ni Pure. Tulala kasi ako habang nakapangalumbaba.
"Alam mo ba, Pure. Nong nasa Australia ako, feeling ko ang sarap ng buhay ko roon, wala akong ginawa kundi mag-enjoy. Even though my daily routine was predictable, I knew I would be happy. It's the opposite here, hindi ko alam kung magiging masaya ba ako o magiging miserable ang buhay ko."
Napasubsob ako rito sa mesa habang nakaunan sa braso ko.
"Baka naman kaya ganyan ang nararamdaman mo kasi namimiss mo si Wendy?"
"Kung namimiss ko man siya, dahil siya lang ang dahlian kung bakit ako nag-stay dito sa Philippines ng matagal. She's my mision."
"Yong mission mong kasing labo nitong matcha drinks. Oh, uminom ka muna para guminhawa yang pakiramdam mo."
Umayos ako ng upo saka ko kinuha yong drinks na hinanda niya para sa akin. Aw! May after taste na mapait.
"Kumusta naman yong boss na pumalit kay Wendy?"
"Jethro? Well, he's different. He's cool, and very handsome lalo na kapag ngumingiti."
"Type mo siya?"
Umiling ako. "No, pero minsan you really get lost sa kanyang kaguapuhan. He's asking me for a date."
"Pumayag ka?"
"I'm focused on my goal-----Wendy." Parang ang hirap lunukin nitong iniinom ko. "Matcha ba talaga tong binigay mo sa akin o katas ng ampalaya? Bakit ang pait?"
"It's pure matcha, para sa mga taong mapapait ang buhay."
"Nakakainis ka talaga, Pure. May lihim ka bang galit sa akin?"
"Joke lang. Bagong part ng menu kasi yan, I just wanted you to try it because I know you won't lie about the taste."
"It has a bitter aftertaste. And you're right, kasing pait nito ang buhay ko. Gawin mo kayang Italia Gwen Matcha ang name nito sa menu." suhestyon ko.
"What if Italia Gaga Matcha na lang, mas okay yon." sagot niya sa akin.
Inirapan ko siya saka ako sumipsip dito sa hawak kong drinks. Argh! Ayoko na, hindi para sa akin ang drinks na 'to!
Napasandal ako rito sa kinauupuan ko. Tiningnan ko ang phone ko. "Pure, hindi ako nirereplyan ni Wendy sa message ko kung kumusta na siya, kung malamig ba sa America."
Tumatawa itong kaibigan ko. "Sabihin mo sa kanya you miss her."
Napangiti ako, inilayo ko ang matcha drinks na iniinom ko dahil kahit mapait hindi ko tinitigilan, baka kasi humapdi itong tiyan ko. "She got mad when I told her niece that I'm her girlfriend."
"You're crazy, you mean you talked to Jillian Fuentes' child?" Gulat na gulat siya.
"Yes, si Jian, the lively and sweet kid. Not like her tita Wendy na mukhang pinaglihi sa sama ng loob."
"Happy ka talaga kapag si Wendy ang usapan, ano?"
"Huwag mo na akong tuksuhin, please? Masakit ulo ko ngayon dahil kalat na kalat sa office na anim ang boyfriend ko. Huwag naman sanang makarating iyon kay Wendy, dahil baka isipin niyang napakalandi ko. Paano ko pa gagawin yong mga plano ko sa kanya. I'm so tired!" Naiiyak kong saad.
"Mukhang hindi ka talaga magugustuhan lalo na kung straight yong tao."
"She'll fall in love with me eventually. I'm just taking it slowly, okay? Palakasin mo naman ang loob ko, Pure. I was supposed to seduce that woman pero mukhang sampung taon na ang ipinangit ko sa mundong ito mula nong makilala ko siya. I should look good, pero paano kung puro konsimisyon ang natatanggap ko?"
"Bakit hindi mo na lang ipakita sa kanya yang maputi mong singit. Malay mo baka mabago mo pa ang isip niya."
"Shut up! That's not my plan."
Wala talagang masabing matino tong kaibigan ko. Paano ako makakaisip ng maayos na plano kung ganito? Lagi niya akong iniinis pagdating kay Wendy.
"Sige, yan na lang pempem mo ang ipapakita mo sa kanya."
"Pure, stop it! Napakabastos mo talaga. I bought a black seductive dress, backless at ang slit hanggang hips. Isusuot ko yon kapag may event sa company."
Tinatawanan lang niya ako. Wala talaga siyang bilib sa akin pagdating sa pang-aakit.
"If you want to seduce Wendy, seduce her mind. Ang mga katulad niya na may strong personality hindi iyon naaakit sa itsura ng tao. They love different things, kumbaga out-of-this-world ang mga gusto nila-----"
"Oh my god, Pure! You're so brilliant!" Hinawakan ko ang mga kamay niya, may naalala ako. "That's why she likes dried flowers and old stuff, mahilig din daw siya sa mga may tattoo. Should I get a tattoo too?"
"Palagay ka diyan sa noo mo para kitang kita."
"I hate you!" Itinulak ko yong kamay niya na kanina ko pa hawak. "Wait? Does that mean susuportahan mo na ako sa ginagawa ko?"
I smiled at her. Mukhang naconvince ko na siya. At last! Sa tinagal-tagal na pangungumbinsi ko sa kanya napapayag ko rin siya.
"Parang mas gusto ko pa yong ugali ni Wendy Fuentes kesa doon kay Arvie. I think Wendy's personality is her defense mechanism. People like her usually have gone through painful experiences in life."
"You think so?"
"Not everyone. But who knows, right? Arvie seems to have ulterior motive. That's why I don't like her."
Ilang beses nang sinabi sa akin ni Pure na ayaw niya kay Arvie. Hindi ko siya masisisi alam kong gusto lang niya akong protektahan.
TO BE CONTINUED...
________________________________
Read the full story content through the PDF.
Mode of p*yment
📱G.cash 0976-022-0005 EL****R A.
📱Pay.pal (message me)📍You have three (3) options to avail this story:
#1 Avail this chapter for only 15.XX.
Kindly indicate in the email subject line the code: STFch19.#2 Partial P*yment
Send any amount ex: 30, 60, 90, 120, 150
(1 chapter = 15.XX) Once you have consumed the amount, you can send again for a new one.
code: STFpp#3 One-Time-P*yment
From ch16-Epilogue 395.XX only
code: STFotpNOTE: This story is ongoing. Options 2 and 3 are available to make it easier for you, so you don't have to keep sending payments every update. The estimated completion date is August 2024.
Send your proof of p*yment here:
👉 johansenlatrel@gmail.comInclusions:
✅️PDF File, Paper size: A5
✅️3500+ words per chapter.⬆️Highest Ranks achieved:
🏆#1 Wendy out of 620 stories
🏆#4 Singer out of 2.3K stories
🏆#7 Fire out of 1.44K stories
🏆#10 Random out of 17.7K storiez
🏆#16 Forever out of 9.05K stories
🏆#13 Sweet out of 9.32K stories
🏆#702 Romance out of 194K stories
🏆#396 Love out of 249K storiesTHANK YOU FOR YOUR SUPPORT!
BINABASA MO ANG
Seducing The Fire (Wendy Fuentes) GXG ✔
Romance[Completed] Mature content | R-18 | SPG | Girl's Love 🔞 She was Wendy Fuentes-----vocalist, successful businesswoman, beautiful....ALOOF.