Chapter 26

2K 110 15
                                    

Italia Gwen Soler

'Today was crazy. The other boss came to the office. I'd only heard about her and she was so nice. She smiled at everyone, even me, and she even remembered my name. She was so friendly, unlike our boss.'

Isinara ko ang lumang planner at itinago. Humarap ako dito sa laptop at nagtake note ng mga important details mula sa emails kay Wendy. May mga urgent emails kasi na kailangan niyang sagutin at may mga for approvals niya. At dahil siya ang tumatayong Presidente ng Fuentes Builders, all major transactions required her approval.

Ilang sandali pa ang dumaan, bumukas ang pintuan ng office ni Wendy kaya huminto ako sa ginagawa ko. Magkasama silang magkapatid na lumabas, dala niya ang kanyang bag kaya alam kong aalis sila.

Hindi ko maiwasang pagmasdan sila, pareho sila ng taas ng heels kaya nakita ko ang pagkakaiba sa height nila. Jillian was slightly taller than Wendy.

Lumapit si Wendy sa akin kaya tumayo ako. Sigurado akong may ibibilin siya. "Aalis muna kami ng kapatid ko." seryosong saad niya.

"Okay, Ma'am. But...." nag-alangan ako sa sasabihin ko. Tungkol ito sa trabaho, but I didn't think it was the right time to discuss it dahil paalis na sila, hindi ko itinuloy ang sasabihin ko.

"But what?"

Nang siya na mismo ang nagtanong, it gave me the opportunity para banggitin ang tungkol dito. "Yong head ng Project Management at head ng Legal and Compliance Department naghihintay ng approvals mo. They've been following up since yesterday, kelan mo ba sasagutin yong mga emails nila? I need to know so I can provide them with an update."

"Let them wait."

Simple lang ang sagot niya pero ikinabagsak ito ng ang mga balikat ko. Ano pa bang magagawa ko? "Okay, Ma'am. Pero babalik ka ba rito?"

"Yeah. After lunch." tumalikod na siya at nilapitan ang kapatid niya.

Nang makaalis na sila umupo ulit ako. Nagring agad ang telephone sa tabi ko, bumuntong hininga ako saka ito inangat.

"Fuentes Builders Company, Office of the President and COO, Italia speaking, how can I assist you?"

["Secretary Italia, wala pa ba yong approval na hinihingi ko? Hindi mo naman ata kinukulit ang boss mo. I need the approval, please?"] boses ni Cindy, ang Project Management Head.

She had been following up since yesterday, but Wendy wasn't responding to her emails. She was waiting for approvals for large capital expenditures and major contract negotiations.

Ang nakakainis pagbibintangan pa ako na walang ginagawa para maaprubahan ang mga requests nila. Kung alam lang nila kung paano ako mangulit kay Wendy kahit may dinadamdam ako sa taong iyon.

"Cindy, you want me to what?! Threaten her with death para lang pansinin ang mga emails mo? Seriously? Or maybe she's just ignoring you dahil naiirita na siya sa pangungulit nating dalawa." sarkastikong saad ko. Pagod na akong makipagusap nang maayos sa mga department heads na nangungulit ng updates. Pauli-ulit na lang kasi sila sa pang-istress sa akin.

["You know, I bet you could sweet-talk to our boss, Secretary Italia. You've got that charm."]

"Charm?" Natatawa na lang ako sa loob-loob ko. Nawala na sa bukabularyo ko ang salitang iyon mula nong i-reject ako ni Wendy.

"Wendy, I want to be your girlfriend."

"Is this a joke, Italia?"

Seducing The Fire (Wendy Fuentes) GXG ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon