"Apo gising na..."
"Erine..."
"It's almost 11am na..."
Iminulat ko ang aking mga mata, hindi ko namalayan na nakatulog pala ako kagabi kakaisip sa mga nalaman ko.
"Nonna? Ano pong ginagawa nyo dito?" tanong ko kay nonna na ngayon ay nakaupo sa aking kama at pinagmamasdan ako.
"I came here to wake you up. May bisita tayo dear."
"Bisita? Sino po? Ang aga naman po ng mga bisita nyo." I said habang kinukusot ang mga mata.
"Yes dear. Malalaman mo din kung sino sila mamaya, but for now go get ready. Hihintayin kita dito." utos sa akin ni nonna.
"Sige po." saad ko at nagsimula ng pumunta sa bathroom para makaligo na.
"Lola... tapos na po ako. Tara na po sa baba." pag tawag ko ng attention ni nonna, na ngayon ay pinagmamasdan ang mga awards na natanggap ko while growing up.
"Sure let's go."
Habang pababa kami ng hagdanan ay napapapikit nalang ako sa sobrang antok.
"Nonna... bawal po bang mag beauty rest ako?" tanong ko while linking my arms with her.
I heard her chuckling before answering me.
"Apo bawal. Mamaya ka na ulit matulog. May bisita tayo remember?"
May bisita tayo remember? Napadilat agad ang mga mata ko in shock nang maalala kong may mga bisita nga pala kami ngayon. Bakit kasi ang aga nila?
Mas lalong lumaki ang mga mata nang makita kong may nakaupo sa sofa at pinagmamasdan kami ni nonna na bumababa ng hagdan.
"Ms. Irene?"
"Hey Erine." Ms. Irene greeted me while laughing, lagi nalang nya nakikita ang mga kalokohan na ginagawa ko. Sobrang nakakahiya na.
"Hi din po sa kasama nyo. I'm Katherine po." sambit ko sa kasamang lalaki ni Ms. Irene at inilahad ko ang kamay ko para makipag hand-shake.
"Hi Katherine. I'm Greggy." he said smiling.
"Halina kayo sa dining area para kumain." wika ni tita at nauna na.
Sumunod naman ako kaagad kasi gutom na gutom na ako.
"Come on. Let's sit down and eat. You skipped your breakfast, Erine." nonna said patting the chair next to her.
"Uhm- Ms. Irene, not to be disrespectful po, pero ano pong ginagawa nyo dito?" tanong ko.
"Erine... you don't need to call me Ms. Irene. I'm..." she shook her head and the adults that are with me looked at each other in worried glances.
"Katherine- I... well Mama Emma, ate Patricia, Greggy and I have to tell you something. This meeting was not just for a simple catching up."
Tinaas ko ang isa kong kilay curiously at the woman, who is sitting in front of me.
"Uhm okay?" I mumbled in confusion.
"What's going on?" my eyes went over to nonna, whose eyes were pooling with tears, looking down at the both hands in her lap.
Bakit sya naiyak? Sobra bang sarap ng nakain nya kaya sya natouched? Charot.
Binalik ko ang tingin ko kay Ms. Irene na ngayon ay nakikipag titigan kay Sir Greggy.
"Ano po ang nangyayari?" tanong ko ulit.
"Erine, you know we love you right?" tita Pat stated taking my hands, tumango lang ako in response.
BINABASA MO ANG
Regret
FanfictionRegret- a feeling of sadness, repentance, or disappointment over an occurrence or something that one has done or failed to do. Irene Marcos and Gregorio Araneta's daughter.