Kapitulo cuatro

145 6 2
                                    

Irene's POV

Currently nakaupo ako sa sofa and I'm discussing with Mama Emma and ate Patricia on how we should handle the situation we are in right now. Kung ano ang sasabihin nila sa anak kong si Katherine.

"Irene... I am so sorry for hiding your daughter for years. I- we thought it was for the best, but it wasn't. We got carried away by our emotions." paghingi ulit ng tawad ni Mama Emma sa akin.

"Nangyari na po, hindi na po natin maibabalik ang panahon. Pero..." I said but before continuing I sighed.

"Pero... I think that we should tell her na as soon as possible, ayaw ko na pong mag sayang ng oras, gusto ko na pong makasama ang anak namin ni Greggy. Alam kong mabibigla ang bata kasi kakakilala pa lang nya sa akin pero hindi ko na po kayang tiisin ang pangungulila ko sa kanya."

"Are you sure na ba dyan Irene?"

"I'm one-hundred percent sure na about this, ate."

"When should we tell her?" tanong ulit ni ate Patricia.

"Can it be next week? Sa saturday? So may time ako para ikwento lahat ng nangyari ngayon kina mommy and sa mga bata?" I asked.

I have to tell about it sa family ko, at first tutol sila sa ginawa namin pag iwan ni Greggy kay Katherine, but naintindihan din nila ang point of view namin.

"Yes sure. Kailangan din namin iprepare si Erine about it. Alam kong magagalit sya pero maiintindihan naman nya ang situation, matalino syang bata at maunawain." pagsangayon ni Mama Emma.


Almost a week has passed since I found my daughter, after ng pag uusap namin ng mommy at kapatid ni Greggy, I immediately informed my family and they are very excited to meet her na daw, lalong lalo na si Luis because he said na may bagong iinisin na naman sya.

Si Manang Imee naman ay hindi makapaniwala, ang sabi nya "Nasa harapan ko na pala sya ngunit hindi ko pa namukhaan. Kaya pala ang gaan gaan ng loob ko sa kanya at ang dali namin nagkasundo kasi sya pala ang pamangkin ko. Sana ay hindi magbago ang pakitungo nya sa akin pag nalaman na nya ang totoo."

Same goes with Zia and Mackie. They were shocked na pinsan daw pala nila si Katherine, but tuwang tuwa din sila kasi makakasama na daw sya sa mga family gatherings in the future.

"Really tita? This is not a prank right? If it is a prank ilabas nyo na ang camera."

"No, Zia. I'm not pranking you, totoo ngang sya ang anak namin. But please don't tell her muna ha? Your tito Greggy and I will be the one who will tell her okay? For now just pretend that you don't know anything." pakiusap kong wika kay Zia at Mackie, kasi alam kong may pagka-chismosa din tong dalawang to eh.

"Hey, hon!" my husband called after me appearing in his office.

"It's time."

"Right! Shall we go?" He smiled nervously.

"It's normal for me to feel this way, right?" I whispered to him.

"Anong nararamdaman mo mommy?"

"Kinakabahan, dizzy and want to throw up." I touched my own stomach.

"I feel the same way I did almost seventeen years ago when I was pregnant with her." I added.

"Well, think of the bright side, the baby is out and we're just about to meet her." Greggy was trying to make me feel better.

"Yun nga yung scary part hon, meeting the baby."

"We already met naman na the baby eh. Hindi mo maalala? The baby came out of your uh-uh."

RegretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon