Namamagitan? Ako? Kanino?
By thinking the possibilities that River know Eve's father, hindi ko na kaagad napapangako na walang namamagitan sa'min.
I like her... and I don't if she feels the same, but I want her with me only, gusto ko siyang angkinin kahit gusto niya man ako o hindi.
But if River's know Mr. Tafi, edi magkakilala rin sila ni Eve? Bakit hindi niya sinabi?
Mabibigat ang mga yapak kong tinahak ang daan pabalik sa office ko, puno ng pagtataka at tanong.
I think eavesdropping should remove in my hobbies. Binibigyan lang ako ng iisipin.
Wala na akong narinig na kasunod na sinabi ni River kaya umalis na ako doon.
I drank water the moment I step in my office, at umupo sa swivel chair ko.
Should I ask River about it? Or not?
Gusto kong siya mismo ang magsabi, o kaya tatanungin ko siya at kung magsasabi ba siya ng totoo o ano.
Minutes of thinking, I heard a footsteps walking inside.
Kahit hindi ko pa nililingon, alam ko na kaagad kung sino iyon. Iisang tao lang naman ang mahilig pumasok at lumabas ng office ko.
"River"
"Oh?"
"May tanong ako"
I leaned forward and rested my elbows on my table. Siya naman ay umupo sa usual seat niya.
"Ano?
Pinaniningkitan ko siya ng mata. Nakita ko kung paano tumaas baba ang adams apple niya na parang biglang nataranta.
"Do you know Eve's family?" Deretsahan kong tanong.
Akala ko ay itatanggi niya o matataranta siya dahil alam ko, but it's opposite, she nodded instead.
"I only know her Dad, he approached me first. Sa'kin siya nagtatanong tungkol kay Eve since he don't have a contact with you." She answered.
I raised a brow. "How come? Monthly ko namang ina-update si Mrs. Tafi, may contact din ako sa sakanya."
Nagkibit-balikat siya. "Hindi ko alam. Bakit ako tinatanong mo?"
"Gaga"
Ang sarap niyang kotongan lalo na nang tumawa eto, akala naman ay may nakakatawa.
Nginiwian ko siya, pinapakita na hindi ako natutuwa.
Dapat pala hindi na ako nagtanong, mas lalo lang akong binagabag.
Is it possible that Eve's has a daddy issues? Naalala ko kasing tinulak niya akong kausapin ang tatay niya tungkol sa pagbubukod niya, imbes na siya.
Does her Dad has to do something with her condition? Doon pa lang sinabi ni Eve na kinokontrol siya, halata na.
But what's this thought of mine na mas may malalim pang ginawa ang tatay niya bukod doon?
While I'm thinking, biglang tumunog ang cellphone ko. I saw the caller kaya walang paga-alinlangan kong sinagot iyon.
"Hello–"
"D-doc.... please, h-help..."
I bit my lower lip when I heard one of my patient's mother's voice. Kinakabahan ito at halos hindi na maintindihan ang sinasabi.
Pinasend ko ang location nila, and I drove on the way there. Yashi– my patient was attacked by her anxiety, halos hindi ito maka-usap, kaya tinawag nila ako to calm her, I'm glad that I can help her somehow.