chapter 24

4.4K 107 7
                                    

"Ano 'yun, Ate ha?" Bungad ni Lian pagpasok ko sa bahay.

Ngumiti ako, 'yung kita ngipin pero kinakabahan na ngiti iyon.

Lalo na nang makapasok ako nang tuluyan. My tita's and parents, of course my twin was presentably sitting on the couch like they're having a meeting.

Pero mas natatakot ako sa tingin ni Mommy. 'Yung tingin kasi niya ay may tinatago ka?

I forced a smile, 'yung kunwaring hindi naa-apektuhan sa presensya nila.

"Uh, hi? Gutom na ako. Hehe...." Panimula ko pero habang tumatagal ay bumababa ang tono ng boses ko kasi tinaasan ako ng kilay ni Elaina.

Maka taas ng kilay? Expose ko kaya sila ni August.

"Sit here. May hindi ka pa sinasabi." Sabi ni Mama.

Sumunod na lang ako. Umupo ako sa tabi ni Elaina na kaharap si Mama, tapos kaharap ko si Mommy.

Umupo si Lian sa isang single couch kaharap ang mga magulang niya.

Parang tangek naman oh. Nagmumukha akong suspect na iimbistigahan nila. Ang chill kasi nilang anim, ako lang 'yung hindi mapakali.

Sasabihin ko naman sakanila e!

"Sino top?"

Agad akong naduwal sa narinig mula kay Mama. 'Yung katabi ko hindi man lang ako tinulungan! I even heard Tita Maddi's small chuckled.

"Wala po." Sagot ko.

"Ay wala pa kasing nangyayari" Sabi ni Tita Autumn.

"Wala pa po kasing kami kaya hindi ko pa sinasabi." Nakanguso kong pahayag. Dineretso ko na kasi alam ko naman kung anong tatanungin nila.

My Mama's lip formed an 'o', Mommy was back on her calm facial expression, Tita Maddi smirked, Tita Autumn smiled, umiwas ng tingin si Lian, at naramdaman ko ang pagbaling ng tingin sa'kin ng kambal ko.

"Mukbang before label" Ani ni Tita Maddi, hinampas siya ni Tita Autumn sa braso niya.

I pouted.

It's the 20th of December today. Usually ay nagfa-family dinner talaga kaming lahat before Christmas, at sa mismo Christmas ay hiwalay na.

After new year, me and Eve will go in Switzerland for winter hiking bago magsimula ang 2nd semester niya.

Naka-ayos na ang schedule ko for this holiday, mostly ay si Eve ang kasama ko but I'm not complaining at all.

Tsaka na siguro kapag magulang na niya nagreklamo.

"Okay" Mommy interrupted after a minute of her being mute.

"Okay?" Pagu-ulit ko.

"Okay. Let's eat, I'm already starving."

"Ako na lang kaini- Joke lang!"

I chuckled when Mommy pinched Mama's waist.

Paano kasi, ang straightforward e nandito kaming lahat.

Nauna na ang mga matatandang maglakad papunta sa dining area sa garden sa harap. I even saw how Tita Maddi caressed Tita Autumn's waist.

Ngayon ay naiwan na kaming tatlo dito sa sala.

"Kamusta kayo ni Cal, Lian?" Tanong ko sa pinsan namin. Biglang nanlaki ang mata niya na parang hindi inaaasahan ang naging tanong ko.

Mas matanda ako- kami ni Elaina sa girlfriend niya ng dalawang taon. Her girlfriend is also professor in HU where Tita Maddi and Mama are alumni there.

"Okay naman, Ate." Tipid niyang sagot. I nodded my head before averting my gaze on my twin.

Test of Sociopath (CTR series #5)Where stories live. Discover now