Dali-dali kong hiniram ang MacBook ng kapatid ko nang marinig iyon kay Mr. James. Gladly, she already finished what she's doing.
I log in my email in her gmail app. Pumasok ulit ako sa banyo nang hindi pinapatay ang tawag.
Ni isang beses ay hindi pumasok sa isip kong siya ang may-ari ng clinic na iyon kung saan ay pili lamang ang mga pasyente at limitado lang ang mga doctor doon.
I was suspecting the wrong person all these times which is his brother, William.
Kung si Thaddeus ang may-ari non, ibig sabihin ay alam ni Zoe? They're close. Pero bakit sabi noon ni River ay hindi niya rin alam?
Naghintay pa ako ng ilang minuto dahil loading pa. Gladly, Mr. James patiently wait for my go cignal.
Binuksan ko kaagad ang bagong send niyang email sa'kin. Nanlalamig ang mga kamay kong binuksan 'yung unang link.
It's another contract. Kung dati ay soft copy 'yung contract nila kay Zoe, 'yung ngayon ay digital text.
"The first link." Tipid kong sabi. Maiintindihan naman kaagad niya 'yun, it's my go cignal for him to explain.
"That's the contract he had with the engineer of the Private's Tafi Clinic. I found that in his account which was already deleted day after he signed it, it's mean, nung una pa lang ay talagang may balak na siyang itago pagkatao niya."
I nodded kahit hindi naman niya makikita.
Binasa ko ang laman ng contract. Wala namang iba o suspicious, just a normal deal he had with the engineer about building the clinic.
"Open the second link. That's another proof that he gave his trust to his niece, Daniella."
Ginawa ko iyong sinabi niya.
Naalala ko tuloy 'yung sinabi ni Ms. Veronica noong nasa cruise pa lang kami.
She'll help me? With this? Bakit? Kung totoo mang kabit nga talaga siya ni Mr. Tafi, does that mean she has purposes of doing it? There's no such people who'll do it, unless it's her.
Mas lalo tuloy akong kinakain ng kuryusidad ko. Hindi ko dapat siya pinagkatitiwalaan, paano kung kinukuha niya lang loob ko for my Mama? Alam niya kasing ako ang mabilis pakitunguhan.
But my guts telling me to do it, to trust her.
The second picture was the grand opening of the Private's Tafi Clinic.
Kumunot ang noo ko nang may mapagtanto sa litrato.
Zinoom ko iyon para makita nang maayos. There's a man in all black standing not so far away on the clinic. Nahagip siya sa camera.
"Did you saw the person in all black standing behind the car?" Asked by Mr. James.
"Yes" Tipid kong sagot.
"It's Mr. Tafi."
I heaved a deep sigh. "I want to know his reason.... why he hid his identity as the owner, and why did he built a private clinic." Ani ko.
"Noted that, Ms."
"Thank you, Mr. James. I'll transfer my payment in your bank account." Sabi ko bago pinatay ang tawag.
Dinelete ko na ang account ko sa gmail ng kapatid ko. Sinigurado kong wala ni isang bakas na account ko sa MacBook niya bago lumabas sa banyo.
Nagkunwari akong walang nangyari o nalaman and acted like my normal self, total, kapatid ko lang din naman siya.
Binalik ko sakanya ang MacBook niya at nagpasalamat.
Binuksan ko ang cellphone ko at inopen ang instagram.