"What's wrong? Are you okay?"
Napa-angat ang tingin ko sa girlfriend ko nang magsalita ito. Nakita niya siguro ang pagtaas ng kilay ko dahil sa reply ni River.
I forced a smile. "I'm okay."
Kumunot ang noo niya. Alam kong nagtataka na rin siya sa biglang naging aksyon ko pero minabuti na lang niyang hindi magtanong.
Wala namang problema sa'kin kung mag krus ang landas naming tatlo dito, pero ang pinagtataka ko lang ay ang pinupukol niyang tingin sa'min.
It's not a normal stares, tila ba'y may kinakabisado siya sa bawat galaw namin o kaya ay ini-stalk.
"I'm starving. Let's eat na. My treat–"
"Ako na, pumpkin. I won't let you spend your money when you're with me." Pagputol ko bago binalik ang cellphone ko sa bulsa ng coat ko.
Hindi ko na rin nireply'an pa si River, I left her message seen.
"Does that mean I can spend my money to buy a gifts for you?" Nakangisi niyang tanong.
Ngumiti ako. "Alangan namang pera ko ang gamitin mo? Regalo pa ba kung tawagin 'yan?" Tanong ko pabalik.
Hindi naman na siya sumagot pa pero nakita ko kung paano humaba ang nguso niya at bahagya pang kinurot ang kamay ko.
Napatingin ulit ako kung saan ko nakita si Doc Zoe. Pagtingin ko ay wala na siya doon, I tried finding her, pero wala na talaga.
She saw me looking back at her, did she? Kaya ba siya umalis? Pero bakit naman? Why she didn't approached us like last year?
Weird.
Pumunta kami sa pinaka malapit na restaurant kung saan kami galing to eat our lunch.
We're just commuting to go where we want to go here. Hindi na ako bumili ng bagong sasakyan dahil iiwan ko lang din naman 'yun dito sa Switzerland.
We went in a 5 star restaurant, the viadukt restaurant.
Pag-upo pa lang namin ay may lumapit na kaagad na waiter sa'min. He's talking in their language, at nung napansin niyang wala ni isa sa'min ng pumpkin ko ang naiintindihan siya, he speak English.
Marahan pa akong tumawa dahil parang bigla siyang kinabahan. Me and my girlfriend were emotionlessly looked on him, kaya siguro.
Nang nasabi namin ang mga order namin, bumalik siya sa loob para siguro sabihin.
"Lipat ako diyan, pumpkin?" I started after a minute of silence.
Magkaharap kasi kami at naka-upo sa 4 seaters table kasi eto na lang ang bakante.
Tumango siya nang hindi inaalis ang tingin sa cellphone niya.
Lumipat ako sa tabi niya. Binuhat ko 'yung upuan papalapit pa sakanya, nang makuntento ay hinawakan ko ang hita niya.
She gasped when I suddenly did that, pero ako ay nagmaang-maangan pa at kunwaring nililibot ang paningin ko sa paligid.
She's only wearing a black leather mini skirt with a black stocking to support her legs from the cold. Manipis lang iyon kaya kaagad nag-init ang kamay ko nang maramdaman ang malamig niyang hita.
She removed her long coat, but I didn't bother lookin' on her. Nakasuot naman siya ng cotton turtle neck sleeves shirt.
Nilagay niya ang coat niya sa hita ko, pero patuloy pa rin ako sa paghimas sa hita niya.
"Love... stop" Bulong niya, just enough for the both of us to hear.
Magkakalapit kasi ang mga tables, tapos sa labas pa kami umupo kaya halos isang pulgada lang ang distansya namin sa kabilang table.